Báo Trung Quốc hung hăng đòi tăng vũ khí hạt nhân

Theo RT, trong một bài xã luận mới đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) nói rằng Mỹ phải trả giá cho việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc. Tờ báo nhấn mạnh Trung Quốc cần xây dựng một kho vũ khí hạt nhân và kết đồng minh với Nga để đáp trả động thái.

Bài xã luận nói rằng Trung Quốc vẫn “duy trì một sơ yếu lý lịch kém cỏi” khi xét tới các vũ khí hạt nhân mà nước này đang có. Theo Thời báo Hoàn Cầu, số đầu đạn hạt nhân mà Bắc Kinh đang sở hữu khá ít nhưng điều đó có thể được thay đổi.

“Mỹ vừa triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa ngay trước cửa nhà của Trung Quốc. Họ sẽ phải trả giá cho quyết định này. Trung Quốc phải đảm bảo rằng việc triển khai THAAD là vô ích thông qua việc tăng cường các vũ khí hạt nhân”. Tác giả bài viết nói rằng Trung Quốc “dư tiền” để mở rộng một kho vũ khí hạt nhân như vậy.

Thời báo Hoàn Cầu nói rằng Trung Quốc "dư tiền" để mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Ảnh: REUTERS

Bài xã luận có đoạn: “Trong cuộc chơi giữa Trung Quốc và Mỹ, không chỉ Washington mới là bên có thể tác động”. Theo Thời báo Hoàn Cầu, tập đoàn Lockheed Martin, nhà sản xuất hệ thống THAAD của Mỹ, không có bất kỳ thỏa thuận mua bán nào với Trung Quốc, do đó Bắc Kinh không thể áp đặt lệnh trừng phạt lên tập đoàn này giống như trường hợp Lotte. Bài xã luận cũng kêu gọi Trung Quốc bắt tay với Nga, hình thành một liên minh để đối phó THAAD.

Trung Quốc luôn miệng phản đối việc triển khai THAAD vì sợ rằng hệ thống này sẽ làm suy yếu năng lực tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh. Cách đây vài tuần, giới chức Trung Quốc đã ngưng một dự án bất động sản hàng tỉ USD được giao cho tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và đóng cửa hơn 20 cửa hàng bán lẻ thuộc chuỗi Lotte Mart của tập đoàn này. Động thái được đưa ra sau khi Lotte đồng ý đổi đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai THAAD.

Tháng 12-2016, Bắc Kinh cũng cấm các hãng hàng không Hàn Quốc mở rộng các chuyến bay ngoài lịch trình tới Trung Quốc, một động thái mà Seoul cáo buộc là trả đũa Hàn Quốc vì việc triển khai THAAD. Trung Quốc còn hủy chuyến thăm của các ngôi sao Hàn Quốc tới nước này. Báo chí Trung Quốc thậm chí kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh việc triển khai THAAD là một biện pháp phòng thủ nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Giới chức Hàn Quốc hy vọng hệ thống này sẽ được triển khai hoàn tất và vận hành trong năm nay. Một quan chức giấu tên cho biết việc triển khai có thể được hoàn thành vào tháng 8-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm