Báo Trung Quốc lo ngại Triều Tiên thành mối đe dọa

Bài bình luận đăng trên People’s Choice, ấn bản hải ngoại của Nhân Dân Nhật báo hôm 7-4 viết rằng đã đến lúc Bắc Triều Tiên phải suy nghĩ lại chiến lược vũ khí hạt nhân của mình bởi vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên có thể đe dọa chế độ chính trị của nước này.

Đặc biệt, bài viết nhấn mạnh đến quan hệ ngày càng xấu đi giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc siết chặt cấm vận Triều Tiên theo sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Lệnh của Liên Hiệp Quốc cấm nhập khẩu các sản phẩm sắt, than, quặng sắt, vàng, titan, đất hiếm từ Triều Tiên, đồng thời dừng xuất khẩu một loạt các sản phẩm, bao gồm cả nhiên liệu cho máy bay cho Triều Tiên. Động thái của Bắc Kinh có thể có tác động đến Bình Nhưỡng chỉ trong vòng sáu tháng hoặc một năm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không. Ảnh: REUTERS/KCNA

Các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên cho đến nay vẫn gây nhiều sự hồ nghi. Có người cho rằng Triều Tiên dường như chỉ đang nỗ lực chứng minh vị thế chứ không có ý định thực sự bắt đầu một cuộc chiến tranh. Thực chất luận điệu chống Mỹ được sử dụng như một cách để nâng cao tình đoàn kết của người dân trong nước.

Bài viết trên báo Trung Quốc chỉ trích Triều Tiên đã dựa vào sức mạnh của vũ khí hạt nhân, thay vì để Nga và Trung Quốc hỗ trợ nước này trong việc đảm bảo an ninh. Bài bình luận có đoạn: "Triều Tiên đang đi sai đường. Một khi Triều Tiên vi phạm các công ước quốc tế, sẽ rất khó khăn cho Trung Quốc để kiểm soát sự ổn định ở Đông Bắc Á".

Cũng theo bài viết này, sự bất ổn tại bán đảo Triều Tiên được cho là cũng nghiêm trọng như bất ổn chính trị ở Syria. "Hãy tưởng tượng hậu quả sẽ nghiêm trọng đến thế nào khi mà dân số trên bán đảo Triều Tiên gấp bốn lần Syria”.

"Với tiềm lực kinh tế, quân sự, công nghệ và năng lực quản lý còn non nớt, nếu Triều Tiên xảy ra rò rỉ hạt nhân như tại Nhật Bản, điều gì sẽ xảy ra với an ninh vùng đông bắc của Trung Quốc?" - bài bình luận trên trang hải ngoại của People’s Daily đặt câu hỏi.

Hình ảnh một vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không của Triều Tiên. Ảnh: AFP/KCNA

Trong tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi lên tiếng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên. Trên thực tế, Trung Quốc thậm chí còn cấm cản các tàu của Triều Tiên ra vào một số cảng.

Jonathan D. Pollack, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Brookings, đánh giá: "Sau nhiều nỗ lực thiết lập quan hệ giữa hai nước, Trung Quốc giờ đây đã quyết định phải răn đe Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng thừa nhận hành động của Bắc Triều Tiên đe dọa trực tiếp đến an ninh Trung Quốc. Bắc Kinh không còn nhún nhường hoặc làm lơ mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm