Báo Trung Quốc tố Úc do thám công dân, đại sứ quán

Trung Quốc và Úc là hai đối tác quan trọng về kinh doanh và thị trường kinh tế. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh rất lo ngại về quan hệ quốc phòng giữa Canberra và Washington.

Theo một nguồn tin từ một nhân viên ở Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tiết lộ trên Thời báo Hoàn cầu, chính phủ Úc hiện đang theo dõi hoạt động của Trung Quốc và những công dân Trung Quốc đang sinh sống tại Úc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Canberra (Úc). Ảnh: THE AUSTRALIAN

"Nhân viên thuộc Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc cho biết các điệp viên do thám của Úc sẽ cải trang và tiếp cận với những người Trung Quốc đang làm việc hoặc sinh sống ở nước ngoài để thu thập thông tin hoặc thậm chí khuyến khích họ chống chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, nhằm tránh các mối đe doạ từ gián điệp Trung Quốc, các điệp viên tình báo Úc đang theo dõi chặt chẽ công dân và Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc”  - theo bản báo cáo

Bản báo cáo còn tiết lộ rằng rất nhiều người Trung Quốc đã được phỏng vấn hoặc bị quấy rồi và được yêu cầu cung cấp thông tin về cộng đồng và đại sứ quán Trung Quốc. “Một vài người còn được đưa về Trung Quốc để thu thập thông tin” - bản báo cáo cho biết.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã tìm thấy "nhiều thiết bị nghe lén tại đại sứ quán", điều này đã buộc chính phủ TQ phải kiểm tra và đổi mới khu vực đại sứ, theo Thời báo Hoàn Cầu

Văn phòng của Bộ Ngoại trưởng Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại vẫn chưa đưa ra bình luận về bài viết này của Thời báo Hoàn Cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm