Báo Úc: Trung Quốc có thể sớm lập vùng ADIZ ở biển Đông

Theo Sydney Morning Herald (Úc), Andrew Shearer, cựu cố vấn an ninh quốc gia Úc, đưa ra nhận định trên trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc có thể lập cái gọi là “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) ở biển Đông.

Tờ báo này cho hay sự hiện diện của khoảng 70 gian nhà chứa máy bay chiến đấu cho thấy Bắc Kinh đang tính đến khả năng sớm thiết lập ADIZ ở biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh mới đây nhất do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng nhà chứa máy bay đủ khả năng tiếp nhận 24 chiến đấu cơ cũng như bốn chiếc máy bay cỡ lớn.

TRung Quốc xây nhà để máy bay ở biển Đông
Nhà để máy bay trên đá Chữ Thập (ảnh máy bay mang tính chất minh họa). Ảnh: AMTI

Nhà chứa máy bay này là bằng chứng cụ thể “tố giác” Bắc Kinh đang quân sự hóa biển Đông, đi ngược cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong chuyến thăm Washington hồi tháng 9-2015.

Ông Shearer nói bất chấp phán quyết mới đây của Tòa trọng tài bác bỏ “đường lưỡi bò” phi lý, Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục mở rộng chiến lược thiết lập kiểm soát quân sự lâu dài trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Shearer nhận định rằng Trung Quốc có thể hoãn việc tuyên bố ADIZ hoặc ngừng các hoạt động xây dựng thêm đảo nhân tạo ở gần bãi cạn Scarborough cho đến sau khi nước này tổ chức xong cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-20 vào tháng tới.

Ông Shearer thừa nhận Bắc Kinh đã chuẩn bị những rủi ro lớn hơn để đạt được mục tiêu chiến lược của mình ở biển Đông, cho dù Mỹ và các đồng minh cố ra sức ngăn cản nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm