Barbados muốn xóa vai trò nguyên thủ của Nữ hoàng Anh

Nhật báo The Independent (Anh) hôm 16-9 dẫn tuyên bố của Toàn quyền Barbados, bà Sandra Mason, cho hay quốc đảo này sẽ loại bỏ vai trò nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và trở thành nước cộng hòa trước tháng 11 năm sau, nhân dịp kỷ niệm 55 năm nước này giành lại được độc lập.

Nữ hoàng Elizabeth II của Anh. Ảnh: REUTERS 

“Đã đến lúc bỏ lại hoàn toàn quá khứ thuộc địa của chúng ta. Người Barbados muốn có một nguyên thủ người Barbados" - Toàn quyền Sandra Mason thay mặt cho Thủ tướng Mia Mottley phát biểu trước quốc hội.

Barbados là một quốc gia có diện tích khiêm tốn (khoảng 400 km2), nằm ở phía đông khu vực biển Caribe thuộc Đại Tây Dương, đã giành được độc lập từ Anh hồi năm 1966. Nhưng chế độ quân chủ lập hiến với nguyên thủ quốc gia là Nữ hoàng Anh vẫn còn tồn tại ở quốc đảo này cho đến ngày nay. 

Phản ứng trước tuyên bố trên, phát ngôn viên Cung điện Buckingham cho biết: "Đây là vấn đề của chính phủ và người dân Barbados". Bộ Ngoại giao Anh cũng cho hay Barbados toàn quyền quyết định vấn đề này.

Barbados (chấm xanh lá) là quốc đảo nhỏ thuộc vùng biển Caribe. Ảnh: GOOGLE MAPS

Tuy nhiên, chính người dân quốc đảo cũng đang hoài nghi về tuyên bố từ chính quyền của họ, theo hãng tin Reuters

Cụ thể, ý tưởng về việc trở thành một nước cộng hòa đã được chính quyền của Barbados qua các thời kỳ đưa ra trong nhiều thập niên. Gần đây, giới lãnh đạo đương nhiệm cũng tỏ ra chậm trễ trong việc thực hiện lời hứa loại bỏ các bức tượng có từ thời thuộc địa, đang nằm ngay giữa thủ đô, khiến người dân thất vọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm