Bất chấp thỏa ước, quân ly khai bắn phá hơn 112 lần trong 24 giờ qua

112 lần bắn phá trong 24 giờ qua

Ngoại trưởng Ukraine ông Pavlo Klimkin (Nguồn: Press TV)

Theo hãng tin Press TV (Iran), Ukraine hôm 16-2 cho biết lực lượng chính phủ đã hứng chịu hơn 112 cuộc tấn công từ lực lượng ly khai trong vòng 24 giờ qua, bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực hiện.
Phát biểu tại thủ đô Sofia của Bulgaria hôm 16-2, Ngoại trưởng Ukraine ông Pavlo Klimkin cho biết họ đã hứng chịu 112 cuộc bắn phá trong vòng 24 giờ qua từ lực lượng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.
Ông nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công này đều dùng đạn súng cối và tên lửa. Vị ngoại trưởng cho biết: “Tình hình bạo động vẫn tiếp tục leo thang.”
“Cần chấm dứt ngay các cuộc bắn phá, thu hồi vũ khí hạng nặng và bắt đầu tiến hành trao trả tù binh để mọi người có thể nhận được các viện trợ nhân đạo, y tế và thực phẩm. Từ đó, chúng ta mới có thể bắt đầu lại quy trình chính trị”.
Hôm 15-2, các cuộc oanh tạc và pháo kích đơn lẻ đã phá hủy tuyến đường sắt trung tâm ở Donetsk, nơi hàng ngàn binh lính Ukraine đang bị quân ly khai bao vây.

Nga, Đức và Ukraine họp khẩn về tình hình Donbass

Bất chấp thỏa ước, quân ly khai bắn phá hơn 112 lần trong 24 giờ qua ảnh 2
 

Thủ tướng Đức Merkel (trái) và Tổng thống Nga (Putin) đã điện đàm khẩn về tình hình Donbass (Nguồn: Sputnik News)

Cơ quan ngôn luận của điện Kremlin thông báo vào tối 16-2 rằng: “Trong cuộc hội đàm qua điện thoại, các vấn đề liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, thu hồi vũ khí hạng nặng của các bên xung đột, cũng như tình hình tại thành phố Debaltsevo đã được đề cập”.

Cũng theo nguồn tin này, tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã trao đổi quan điểm của họ về vai trò giám sát đặc biệt của OSCE trong tiến trình hòa bình ở Ukraine.
Vào hôm 16-2, phó chỉ huy Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố rằng dân quân DPR không thể đảm bảo sự an toàn cho hoạt động giám sát của OSCE gần Debaltsevo vì sự “tấn công điên cuồng của quân đội Kiev”.
Cũng như Tổng thống Putin, người đồng cấp của ông ở Ukraine và bà Merkel đã đồng ý duy trì liên lạc dưới các hình thức khác nhau nhằm giúp các thỏa thuận Minsk về Ukraine được thực hiện.
Cơ quan ngôn luận của điện Kremlin còn cho biết: “Các bên đã nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc với mục đích góp phần vào việc thực hiện các thỏa thuận Minsk”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm