OBAMA’S WARS:

Bất đồng trong chính phủ Mỹ quanh chiến lược ở Afghanistan

Ông là một trong hai người tham gia điều tra, đưa tin về vụ bê bối chính trị Mỹ Watergate (1972-1974) dẫn đến việc cựu Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

Để hoàn thành cuốn Obama’s Wars, nhà báo Woodward đã dành 18 tháng phỏng vấn khoảng 100 người, tham khảo vô số tài liệu, có chừng 40 cuộc gặp Tổng thống Obama và các cố vấn của ông.

Obama’s Wars mô tả những cuộc tranh luận, bất đồng, chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên chính phủ Mỹ trong quá trình ra chiến lược mới cho cuộc chiến Afghanistan.

Ông Obama từng gặp riêng và yêu cầu Phó Tổng thống Joe Biden ủng hộ ý định không tăng quân cho Afghanistan của mình. Nhưng rồi rốt cục thì ông Obama phải bỏ ý định này và số quân Mỹ tại Afghanistan đã tăng lên gấp ba trong thời gian mình làm tổng thống. Và rồi ông lại gấp rút lên lịch rút quân khỏi chiến trường này vào tháng 7-2011.

Obama’s Wars nhận định kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của ông Obama là kết quả của những giằng co chính trị hơn là vì an ninh quốc gia. Nó chứng tỏ ông Obama đã rất lo ngại về thực tế mất sự ủng hộ của người dân Mỹ với mình và với đảng Dân chủ.

Obama’s Wars thể hiện sinh động quan hệ không được tốt đẹp giữa các quan chức chính phủ Mỹ quanh tranh cãi về chiến lược Afghanistan.

Bản thân Tổng thống Obama đã nhiều lần xung đột với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Mike Mullen, Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan - Tướng David Petraeus và nhiều quan chức quân đội khác.

Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke và nhiều quan chức nữa đã thẳng thừng rằng chiến lược của ông Obama tại Afghanistan sẽ không có hiệu quả.

Còn Phó Tổng thống Joe Biden thì gọi ông Holbrooke là gã ích kỷ, tự cao nhất mà mình từng biết. Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Dennis Blair có xung đột gay gắt với Chánh văn phòng Nhà trắng Rahm Emanuel và cố vấn chống khủng bố Nhà trắng John Brennan.

Ngay trong nội bộ quan chức quân đội Mỹ cũng không hòa thuận. Tổng Tham mưu trưởng quân đội Mike Mullen và vị phó của mình là tướng James Cartwright cũng có những lời lẽ không tốt đẹp về nhau.

Hiện chính phủ Mỹ đang cố gắng giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cuốn sách. Ngày 29-9, người phát ngôn Nhà trắng Robert Gibbs nói tranh cãi về một chiến lược quan trọng là điều không thể tránh khỏi. Ông Gibbs khẳng định kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan thật sự vì quyền lợi quốc gia, không phải là kết quả của giằng co chính trị như Obama’s Wars nhận định.

THIÊN ÂN (Theo ACB News, Fox News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm