Bắt người gốc Hoa nghi hối lộ 1,5 triệu USD để con vào Harvard

Ngày 17-11, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin một ông trùm công nghệ Mỹ gốc Hoa đã bị bắt với cáo buộc hối lộ 1,5 triệu USD cho một cựu huấn luyện viên đấu kiếm của Harvard để đưa hai con trai của ông vào ngôi trường danh giá này.

Cụ thể, ông Peter Brand, 67 tuổi, người nghi nhận hối lộ, là cựu huấn luyện viên (HLV) môn đấu kiếm của Trường ĐH Harvard, đã bị lãnh đạo nhà trường sa thải vào năm ngoái. Còn ông Jie 'Jack' Zhao, 61 tuổi đối mặt với tội danh hối lộ, là là giám đốc điều hành công ty viễn thông iTalk Global Communications.

Theo cáo buộc của các công tố viên, chiêu trò hối lộ ở đây là việc doanh nhân Zhao đã mua ngôi nhà của ông Brand với giá cao gấp đôi giá trị thật để đổi lấy việc giúp đưa các con trai của ông Zhao vào trường đại học danh giá.

Ngoài ra, ông Zhao còn trả tiền mua xe cho ông Brand và trả học phí đại học cho con trai của Brand, theo SCMP.

Căn nhà của ông Brand bị cho là bán để nhận hối lộ. Ảnh: SCMP

Luật sư của ông Zhao cho biết doanh nhân này đã phủ nhận các cáo buộc và sẽ kiên quyết kháng cáo trước tòa.

"Các con của ông Zhao đều có thành tích học tập ấn tượng ở trường trung học và là những vận động viên đẳng cấp quốc tế. Họ xứng đáng được nhận vào Trường ĐH Harvard nhờ thành tích của chính mình và tốt nghiệp loại giỏi" - luật sư William Weinreb, đại diện phía ông Zhao cho biết.

"Các sinh viên này là những ngôi sao về học thuật và đấu kiếm. Huấn luyện viên Brand không làm gì sai khi họ được nhận vào Trường ĐH Harvard" - luật sư Douglas Brooks, đại diện phía ông Brand cho biết.

Những nghi ngờ về mối quan hệ giữa ông Brand và ông Zhao xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019. Khi đó, tờ The Boston Globe đưa tin rằng ông Brand đã nhận được gần 1 triệu USD vào năm 2016 khi bán ngôi nhà bình thường 3 phòng ngủ ở thị trấn Needham, bang Massachusetts cho ông Zhao. Thời điểm đó, căn nhà chỉ được định giá 549.300 USD.

Tuy nhiên, ông Zhao không bao giờ sống trong ngôi nhà trên và 17 tháng sau đã bán lỗ ngôi nhà đó, theo SCMP.

Theo hồ sơ của toà án, con trai lớn của ông Zhao theo học tại Trường ĐH Harvard từ năm 2014 đến 2018 và là đội trưởng đội đấu. Con trai nhỏ của ông cũng vào học tại đây năm 2017 và hiện là thành viên của đội đấu kiếm.

"Năm 2013, ông Zhao đã tặng 1 triệu USD cho một tổ chức đấu kiếm từ thiện và vài tháng sau, con trai lớn của ông được nhận vào Trường ĐH Harvard với tư cách vận động viên đấu kiếm" - các công tố viên cho biết.

Ngay sau khi con của ông Zhao bắt đầu nhập học vào mùa thu năm 2014, tổ chức từ thiện trên đã trao 100.000 USD cho quỹ từ thiện của ông Brand.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm