Bầu cử Ấn Độ: Thủ tướng Modi nắm chắc phần thắng

Cuộc bầu cử đã kết thúc vào ngày 19-5 sau nhiều vòng bỏ phiếu. Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành trên máy tính và kết quả có thể được công bố vào chiều ngày 23-5.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi đứng đầu dự kiến sẽ giành được khoảng từ 339-365 ghế trong tổng số 545 ghế tại Hạ viện, trong liên minh đối lập do đảng Quốc đại lãnh đạo dự kiến giành được 77-108 ghế.

Các nhân viên bầu cử ở Varanasi, Ấn Độ mang theo máy bỏ phiếu điện tử đi ngang qua tiệm cắt tóc ngày 19-5. Ảnh: AP

Theo một cuộc thăm dò khác được công bố bởi Today Dawn Chanakya, liên minh của ông Modi có thể sẽ có được khoảng 350 ghế. Tuy nhiên, cuộc thăm dò khác của Neta Newsx nói rằng số ghế có thể giảm hơn 30.

Tuy nhiên, với con số hơn 900 triệu cử tri đi bỏ phiếu theo nhiều giai đoạn, các kết quả thăm dò có thể sai sót. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, xu hướng chung thường chính xác.

Một người đàn ông theo dõi hiển thị kết quả thăm dò ý kiến trên truyền hình sau giai đoạn cuối của cuộc bầu cử ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Với khả năng chiến thắng cao của ông Modi, dự báo thị trường chứng khoán Ấn Độ dự kiến sẽ tăng mạnh vào ngày 20-5 (giờ địa phương), trong khi đồng rupee (INR) cũng có khả năng tăng mạnh so với đồng USD.

Chiến thắng của ông Modi sẽ khiến các nhà đầu từ kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn ở Ấn Độ do các cải cách từ chính phủ ông Modi.

Ông Sajal Gupta, người đứng đầu công ty môi giới ngoại hối và tỷ giá tại Ấn Độ Edelweiss Securities cho biết: “Tôi mong đợi một phản ứng tích cực từ thị trường trên cả đồng IRN và cổ phiếu”.

Tuy nhiên, cũng nhiều người lo ngại về các chính sách quốc gia. Ví dụ như, liên minh cứng rắn sẽ tiếp tục theo đuổi một số chương trình trừng phạt người Hồi giáo giết mổ bò, con vật được người Hindu coi là linh thiêng, hoặc viết lại sách giáo khoa để giảm lịch sử về Hồi giáo tại Ấn Độ.

Ngay trước thềm bầu cử, nhiều người cho rằng ông Modi đã tìm cách giành được phiếu bầu bằng cách khơi dậy nỗi sợ hãi được cho là gây ra bởi các quốc gia Hồi giáo và Pakistan, và thúc đẩy một Ấn độ ưu tiên đạo Hindu.

Tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này, người Hồi giáo chiếm khoảng 14% dân số Ấn Độ.

Ông Dilip Agrawal, năm nay 46 tuổi, người điều hành một nhà máy ở bang Madhya Pradesh, nói rằng đã bỏ phiếu cho Modi bất chấp những khó khăn mà chính phủ gây ra cho nông dân.

“Ông ấy làm rất nhiều việc cho đất nước, an ninh quốc gia. Tất nhiên nông dân muốn có mức giá tốt hơn mức họ nhận được, đó chỉ là điều tự nhiên. Chỉ có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ mới có thể đáp ứng nguyện vọng của chúng tôi và đó là ông Modi”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và ứng viên Rahul Gandhii của Đảng Quốc đại. Ảnh: AP

Về phần mình, đảng Quốc đại của ứng viên Rahul Gandi tập trung vào thất bại của ông Modi, bao gồm những điểm yếu trong chính sách kinh tế nhằm biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất.

Đối thủ của ông Modi là Thủ hiến bang Tây Bengal, Mamata Banerjee, nói rằng cuộc chiến chưa kết thúc: "Tôi không tin vào cuộc thăm dò ý kiến. Tôi kêu gọi tất cả các đảng đối lập đoàn kết, mạnh mẽ và táo bạo, sẽ cùng nhau chiến đấu trận chiến này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm