Bầu cử Mỹ: Mùa lịch sử các nữ ứng viên Hồi giáo, chuyển giới

Tính đến sáng nay, 7-11 theo giờ Việt Nam, toàn bộ các điểm bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đã đóng cửa. Quá trình kiểm phiếu đang diễn ra và dự kiến kết quả sẽ có vào khoảng trưa nay.

Theo đánh giá của truyền thông Mỹ, bầu cử giữa kỳ lần này mang nhiều yếu tố lịch sử: Được quan tâm nhiều nhất thể hiện qua tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất đông, diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ sâu sắc nhất kể từ sau cuộc nội chiến (1861-1865) đến nay…

Ngoài ra còn một yếu tố khiến cuộc bầu cử này trở nên đặc biệt, đây là kỳ bầu cử của rất nhiều ứng viên nữ và ứng viên thiểu số.

Các ứng viên nữ đang có cơ hội viết nên lịch sử Mỹ. Ảnh: AL JAZEERA

Các ứng viên nữ đang có cơ hội viết nên lịch sử Mỹ. Ảnh: AL JAZEERA

Sau bầu cử lần này có thể nước Mỹ sẽ có nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên, nữ thống đốc gốc Phi đầu tiên và sẽ có người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội, theo NewsWeek.

Phụ nữ trẻ nhất chạy đua vào Quốc hội

Cô Alexandria Ocasio-Cortez 29 tuổi làm xôn xao cả hai đảng chính trị khi thắng cả nghị sĩ Joe Crowley, được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên đại diện khu vực bầu cử thứ 14 của New York. Cô Ocasio-Cortez có nhiều khả năng sẽ thắng đối thủ Cộng hòa Anthony Pappas và trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất ở Quốc hội.

Nữ ứng viên Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez. Ảnh: ESQUIRE

Nữ ứng viên Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez (trái) Ảnh: ESQUIRE

Hai chủ đề vận động lớn của cô Ocasio-Cortez là khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế và giáo dục bậc cao. Trước đây cô Ocasio-Cortez từng tham gia thực hiện các chiến dịch vận động cho nghị sĩ Bernie Sanders và ông Barack Obama.

Không thể phủ nhận việc cô Ocasio-Cortez nhận được đề cử đã góp phần giúp các nữ ứng viên Dân chủ khác cũng nhận được đề cử, như ứng viên Ilhan Omar của bang Minnesota, Ayanna Pressley của Massachusetts và Julia Salazar của New York.

Phụ nữ Hồi giáo đầu tiên vào Quốc hội

Rashida Tlaib và Ilhan Omar có thể sẽ là hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ trong mùa bầu cử này.

Nữ ứng viên Dân chủ Rashida Tlaib. Ảnh: BUSLE

Nữ ứng viên Dân chủ Rashida Tlaib. Ảnh: BUSLE

Cô Tlaid là ứng viên Dân chủ đại diện khu vực bầu cử thứ 13 ở bang Michigan. Vì không có đối thủ Cộng hòa nào ở khu vực bỏ phiếu này nên cô Tlaid được cho sẽ trở thành nữ hạ nghị sĩ vào tháng 1-2019 tới.

Cô Omar cũng có cơ hội rất lớn trở thành một trong những nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên trong Quốc hội.

Nữ ứng viên Dân chủ Ilhan Omar. Ảnh: AP

Nữ ứng viên Dân chủ Ilhan Omar. Ảnh: AP

Nữ ứng viên gốc Somali này thắng đề cử của đảng Dân chủ nhờ sự ủng hộ của nữ ứng viên trẻ tuổi Ocasio-Cortez. Cô Omar đến Mỹ hơn hai thập niên trước với tư cách là một người tị nạn.

Phụ nữ da đen đầu tiên có cơ hội trở thành thống đốc

Nữ ứng viên Dân chủ Stacey Abrams đang cạnh tranh ghế thống đốc bang Georgia với ứng viên Cộng hòa Brian Kemp. Đây được cho là một trong những cuộc canh tranh căng thẳng nhất và được dõi theo nhiều nhất mùa bầu cử này. Nếu thắng, bà Abrams sẽ là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ ngồi vào vị trí một thống đốc bang.

Nữ ứng viên Dân chủ Stacey Abrams. Ảnh: WGXA

Nữ ứng viên Dân chủ Stacey Abrams. Ảnh: WGXA

Thăm dò cho thấy cả bà Abrams và ông Kemp đang so kè sát rạt nhau. Theo một thăm dò gần đây của The Atlanta Journal-Constitution, tỉ lệ thắng của bà Abrams là 46,9% trong khi của ông Kemp là 46,7%.

Phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên chạy đua vào Quốc hội

Hai ứng viên Deb Haaland ở bang New Mexico và Sharice Davids ở bang Kansas có thể sẽ là những phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên vào Quốc hội Mỹ.

Bà Haaland làm việc trong chiến dịch vận động tổng thống cho ông Barack Obama năm 2008 trước khi trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ ở New Mexico, là một nhân vật chỉ trích dữ dội đương kim Tổng thống Cộng hòa Donald Trump. Các thăm dò cho thấy bà Haaland dẫn trước đối thủ Cộng hòa của mình gần 8%.

Nữ ứng viên Dân chủ Deb Haaland. Ảnh: THE NATION

Nữ ứng viên Dân chủ Deb Haaland. Ảnh: THE NATION

Mùa bầu cử này, Mỹ có thể sẽ có nghị sĩ người đồng tính gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên trong lịch sử. Đó là bà Davids. Nữ ứng viên này nhận được đề cử của đảng Dân chủ đại diện cho khu vực bầu cử thứ 3 của bang Kansas. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng, bà Davids vào làm việc trong Nhà Trắng dưới thời chính phủ Obama. Các thăm dò cho thấy bà Davids dẫn trước đối thủ Cộng hòa Kevin Yoder 7%.

Nữ thống đốc chuyển giới đầu tiên

Bà Christine Hallquist, một phụ nữ chuyển giới đã làm nên lịch sử đầu năm nay khi thắng đề cử của đảng Dân chủ chạy đua vào ghế thống đốc bang Vermont.

Ứng viên Dân chủ chuyển giới Christine Hallquist. Ảnh: VOX

Ứng viên Dân chủ chuyển giới Christine Hallquist. Ảnh: VOX

Bà Hallquist nhận được sự ủng hộ của nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Tổng thống Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Giờ bà Hallquist có cơ hội tạo nên lịch sử lần nữa cho cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, hoán tính) trong cuộc bầu cử này.

Một số nữ ứng viên tiềm năng khác

Nữ ứng viên Dân chủ Lauren Baer có thể trở thành nữ ứng viên LGBT đầu tiên vào Quốc hội. Bà Baer là luật sư và từng làm việc cho chính phủ Obama.

Nữ ứng viên Cộng hòa Marsha Blachburn có thể trở thành nữ nghị sĩ đầu tiên của ban Tennessee. Bà Blackburn là phụ nữ đầu tiên được đảng Cộng hòa đề cử chạy đua vào Thượng viện.

Nữ ứng viên Dân chủ Angie Craig có thể trở thành thành viên LGBT đầu tiên ở Quốc hội.

Nữ ứng viên Dân chủ Jahana Hayes có thể là phụ nữ da đen đầu tiên đại diện cho bang Connecticut ở Quốc hội.

Phụ nữ tuần hành ở Chicago hồi tháng 10 kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu mùa bầu cử giữa kỳ này. Các ứng viên nữ có nhiều cơ hội viết nên lịch sử nước Mỹ. Ảnh: GETTY IMAGES

Phụ nữ tuần hành ở Chicago hồi tháng 10 kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu cho các ứng viên nữ. Ảnh: GETTY IMAGES

Nữ ứng viên Cộng hòa Cindy Hyde-Smith có thể trở thành phụ nữ đầu tiên đại diện bang Mississippi tại Quốc hội.

Nữ ứng viên Cộng hòa Young Kim có thể trở thành phụ nữ gốc Hàn đầu tiên được bầu vào Quốc hội trong lịch sử Mỹ. Bà Kim đại diện quận Cam, bang California, từ Hàn Quốc đến Mỹ cùng gia đình từ khi còn nhỏ.

Nữ ứng viên Cộng hòa Kristi Noem có thể trở thành nữ thống đốc đầu tiên của bang South Dakota.

Nữ ứng viên Dân chủ Gina Ortiz Jones đại diện bang Texas có thể trở thành phụ nữ đồng tính gốc Philippines đầu tiên tại Quốc hội.

Nữ ứng viên Dân chủ Ayanna Pressley có thể trở thành phụ nữ da đen đầu tiên đại diện cho bang Massachusetts tại Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm