Bầu cử sơ bộ Iowa: Bà Clinton bị đuổi theo sát sao

Theo Los Angeles Times, vào lúc 21 giờ 10 tối 1-2 (giờ Mỹ, tức trưa 2-2 giờ Việt Nam), kết quả bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (Caucus) cho thấy bà Clinton chiếm ưu thế đảng Dân chủ với 49,8% tỉ  lệ ủng hộ trong khi ông Bernie Sanders nằm ở vị trí sát sao với tỉ lệ số phiếu bầu chiếm 49,6%. Riêng ông Martin O’Malley chỉ được 0,6%. 

Tuy nhiên, hiện còn một số khu vực ở bang Iowa chưa công bố chính thức. Vì vậy, kết quả này hiện tại vẫn là sơ bộ. Tỉ  lệ ủng hộ đối với bà Clinton trước đó cùng ngày cao hơn ông Sanders gần hai điểm phần trăm nhưng sau đó khoảng cách này đã rút ngắn lại và hiện chưa biết bà Clinton sẽ là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ được ủng hộ nhiều nhất tại bang Iowa hay không. 

Bầu cử sơ bộ Iowa: Bà Clinton bị đuổi theo sát sao ảnh 1
Tỉ lệ ủng hộ bên đảng Dân chủ. (Ảnh: Los Angeles Times) 

Vị cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hiện được xem là ứng viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Dân Chủ. 
Trong khi đó, ở đảng Cộng hòa, ứng viên Donald Trump đã rơi xuống vị trí thứ hai với 24,3%. Ông Ted Cruz vượt qua vị tỉ phú, dẫn đầu với tỉ ệ ủng hộ là 27,7%.

Người tiếp theo nằm trong vị trí tốp ba của đảng này là ông Marco Rubio với 23,1%. Em trai của cựu tổng thống George W. Bush, ông Jeb Bush chỉ được 2,8% tỉ lệ số phiếu ủng hộ.

Bầu cử sơ bộ Iowa: Bà Clinton bị đuổi theo sát sao ảnh 2
 Tỉ lệ ủng hộ một số ứng viên đảng Cộng hòa. (Ảnh: Los Angeles Times)

Theo CNBC, kết quả bầu cử ở bang Iowa thường không phản ánh chính xác kết quả cuối cùng bên phía đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, đối với đảng Dân chủ thì nó đã "dự đoán" chính xác người thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong ba lần bầu cử kiểu họp kín gần đây nhất.
Sau buổi bầu cử theo hình thức họp kín tại bang Iowa, các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục bước vào lần bỏ phiếu tại bang New Hampshire vào ngày 9-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm