Bảy vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu

1. Ngày 7 đến 9-1-2015, Pháp:

Hai kẻ tấn công được trang bị súng trường Kalashnikov đã xông thẳng vào văn phòng tòa báo Charlie Hebdo, tuần báo trào phúng nổi tiếng của Pháp, chuyên vẽ tranh châm biếm Hồi giáo và các tôn giáo khác, nã súng khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có tám họa sĩ và nhà báo, cùng hai sĩ quan cảnh sát, sau đó bỏ trốn. Một nữ cảnh sát đã thiệt mạng vào ngày sau đó khi đang điều tra vụ xả súng này. Một tay súng đã bắt con tin tại một siêu thị người Do Thái, bốn trong số các con tin bị bắn chết. Những kẻ tấn công tòa báo Charlie Hebdo và bắt giữ con tin cũng đã bị cảnh sát bắn chết.

Nhân viên cứu hộ và cảnh sát tập trung trước tòa báo Charlie Hebdo sau vụ xả súng hôm 7-1-2015. Ảnh: AFP 

2. Ngày 22-7-2011, Na Uy:

Một kẻ cực đoan cánh hữu, Anders Behring Breivik đã thực hiện đánh bom bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở thủ đô Oslo khiến tám người thiệt mạng. Sau đó, kẻ này còn bắn chết 69 người khác (hầu hết là thanh thiếu niên) tại một hội trại Labour Youth trên quần đảo Utoya. Tháng 8-2012, người này bị kết án 22 năm tù và có thể tăng mức án nếu anh ta vẫn còn bị xem là mối nguy hiểm cho xã hội.

3. Ngày 7-7-2005, Anh:

Bốn vụ tấn công tự sát phối hợp diễn ra tại giờ cao điểm ở ba tuyến đường hầm và một xe buýt đã cướp đi sinh mạng của 56 người và khiến 700 người khác bị thương. Sau đó, tổ chức khủng bố Al-Qaeda lên tiếng nhận trách nhiệm là thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

4. Ngày 11-3-2004, Tây Ban Nha:

 Vào giờ cao điểm buổi sáng 11-3-2004, giữa 7 giờ 30 và 8 giờ sáng, tại ga tàu hỏa Atocha ở Madrid đã xảy ra 10 vụ nổ làm chết 191 người, khoảng 2.000 người bị thương với mức độ khác nhau. Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố hành động này nhằm trả thù cho sự tham gia của Tây Ban Nha vào cuộc xâm lược Iraq do Mỹ dẫn đầu. Bảy kẻ chủ mưu trong vụ tấn công đã tự sát bằng kích nổ bom đang mang trong người ở một căn hộ gần Madrid làm chết một cảnh sát.

 

5. Ngày 15-8-1998, Anh:

29 người chết, 220 người bị thương là kết quả kinh hoàng sau khi xảy ra một vụ nổ bom xe hơi ở Omagh, một thị trấn nhỏ ở Bắc Ireland. Vụ đánh bom do những kẻ bất đồng chính kiến của Quân đội Cộng hòa Bắc Ireland thực hiện. Vụ tấn công Omagh được xem là “phép thử” quan trọng cho hòa bình vốn mong manh sau khi ký kết thỏa thuận Ngày thứ Sáu tốt lành (Good Friday) bốn tháng trước đó.

6. Ngày 19-7-1987, Tây Ban Nha:

Một vụ đánh bom xe hơi do tổ chức ly khai ETA xứ Basque thực hiện tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở Barcelona khiến 21 người chết và 45 người bị thương.

7. Ngày 2-8-1980, Ý:

Một vụ đánh bom trong phòng chờ của trạm tàu lửa Bologna cướp đi sinh mạng của 85 người và làm thương 200 người khác. Đây là vụ tấn công đẫm máu kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Ý. Hai thành viên của nhóm khủng bố cực hữu bị tuyên án chung thân, song kẻ chủ mưu lên kế hoạch vụ tấn công này vẫn chưa xác định được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm