'Bế tắc' vòng 1, Hàn-Triều tổ chức vòng đàm phán thứ 2

Hai miền Triều Tiên nghỉ giải lao vào sáng sớm hôm nay sau gần 10 giờ thảo thuận và đồng ý đàm phán trở lại vào lúc 3:00 chiều (giờ địa phương) để “thu hẹp những khác biệt” – phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-Wook nói.
Cuộc đàm phán tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm bắt đầu từ chiều tối 22-8 ngay sau hết thời hạn cho Seoul tháo dỡ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới biên giới nếu không sẽ đối mặt với một cuộc bạo động quân sự theo như trong tối hậu thư của Bình Nhưỡng gửi cho Seoul.
"Hai bên đã bàn luận sâu sắc về cách giải quyết tình hình gần đây và làm thế nào để cải thiện quan hệ liên Triều", ông Min cho biết.

Đây là cuộc đàm phán liên Triều cấp cao nhất trong gần một năm qua, phản ánh mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Quan chức Hàn Quốc (phải) họp với quan chức Triều Tiên để tháo ngòi căng thẳng hôm 22-8. Ảnh: AFP 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20-8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự. Hiện thời hạn này đã qua nhưng chưa có sự cố nào xảy ra.

Hàng nghìn dân thường Hàn Quốc sống trên các đảo biên giới hoặc gần các đơn vị tuyên truyền quân sự đã được sơ tán đến nơi trú ẩn dưới lòng đất để đề phòng nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm