Belarus trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Thụy Điển

Belarus trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Thụy Điển ảnh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus  Alexander Lukashenko “hiện đang đuổi toàn bộ các nhà ngoại giao Thụy Điển ra khỏi Belarus.”, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết trên Twitter. Sau đó Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng xác nhận thông tin này. Trước đó vào ngày 3/8 Belarus đã trục xuất đại sứ Thụy Điển.
Những động thái này liên quan đến vụ việc ngày 4/7,  khi hàng trăm con gấu bông mang thông điệp được cho là "ủng hộ dân chủ" đã được thả dù xuống Belarus và chiếc máy bay hạng nhẹ thực hiện chuyến “bỏ bom gấu bông” này là của một công ty quan hệ công chúng của Thụy Điển.

Trong khi đó, Belarus hôm nay cho biết họ đang rút những nhân viên sứ quán còn lại ra khỏi Thụy Điển. Belarus cũng yêu cầu Stockholm có hành động tương ứng đối với các nhà ngoại giao của mình ở Minsk.

Đại sứ Belarus tại Stockholm cũng bị rút về nước.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố cho biết nước này không có ý định cắt đứt quan hệ với Thụy Điển.  

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết Minsk hiện đang rút những nhân viên sứ quán còn lại bởi Thụy Điển đã làm trầm trọng tình hình khi trục xuất thêm 2 nhà ngoại giao và từ chối cho phép tân đại sứ Belarus nhận nhiệm vụ.

Vụ việc được cho là bước lùi đối với Tổng thống Alexander Lukashenko, người lên nắm quyền từ năm 1994 và không có mối quan hệ không tốt đẹp với phương Tây.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm