Bệnh nhân COVID-19 quá đông, phải dùng giường ‘bìa các tông'

Tại Ấn Độ, hàng ngàn chiếc giường được làm bằng bìa các tông đang được dùng tăng cường cho các bệnh viện dã chiến để cho bệnh nhân COVID-19 nằm chữa trị, trước tình hình đại dịch biến chuyển nghiêm trọng ở nước này, theo hãng tin AFP.  Tính đến ngày 27-6 Ấn Độ đã có gần 510.000 người nhiễm trong đó gần 15.700 người chết, nghiêm trọng thứ tư thế giới.

Dù với chi phí làm ra rẻ, những chiếc giường “bìa các tông” này được phủ một lớp hóa chất bên ngoài để ngăn thấm nước và có thể chịu được sức nặng 300 kg, theo ông Vikram Dhawan – một trong những người thiết kế ra loại giường này.

Cận cảnh một chiếc giường bằng bìa các tông dành cho bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Ông Dhawan và anh trai đã đi đến ý tưởng thiết kế giường “bìa các tông” trong thời gian cách ly tại nhà khi cả Ấn Độ phải phong tỏa hàng tháng trời ngăn dịch lây lan.

“Một người có thể bưng nó (chiếc giường) một cách dễ dàng. Nó đặc, nhưng nhẹ và có thể sản xuất, lắp ráp chỉ trong vài phút” – ông Dhawan nói tại nhà máy sản xuất giường “bìa các tông” mình sở hữu ở TP Bhiwadi, bang Rajasthan  (Ấn Độ).

Theo AFP, chính quyền New Delhi sẽ tăng cường 10.000 chiếc giường “bìa các tông” tại một trung tâm cầu nguyện ở ngoại ô được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19.

Những chiếc giường “bìa các tông” tại một bệnh viện dã chiến ở New Delhi ngày 26-6. Ảnh: REUTERS

Những chiếc giường “bìa các tông” cũng sẽ được chuyển đến Mumbai – nơi các bệnh viện đang quá tải vì bệnh nhân COVID-19 quá đông.

“Điều quan trọng nhất là virus chỉ ở trên bề mặt bìa các tông trong 24 giờ. Trên bất kỳ mặt phẳng nào khác, như kim loại, gỗ, hay nhựa, nó sống từ ba tới bốn ngày” – ông Dhawan nói.

Công nhân lắp ráp giường “bìa các tông”. Ảnh: AFP

Một nghiên cứu công bố hồi tháng 3 trên tạp chí NEJM của Mỹ cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt nhựa đến ba ngày, nhưng chỉ sống 24 giờ trên bề mặt bìa các tông.

Nệm cho những chiếc giường “bìa các tông” này được công ty Sheela Foam Limited - một đối tác của ông Dhawan cung cấp.

Dây chuyền sản xuất giường “bìa các tông”. Ảnh: AFP

Anh em nhà Dhawan không công khai giá giường nhưng theo nguồn tin của AFP thì giá nằm ở khoảng 10USD/chiếc. Ông Dhawan chỉ nói áng chừng giá một chiếc giường chỉ tương đương một lần đi ăn bên ngoài.

Ông Dhawan cũng nói ông nhìn thấy hướng đi của những chiếc giường “bìa các tông” ngày khi dịch COVID-19 qua đi. Theo lời ông thì đã có 50-60 nhân viên công ty mang những chiếc giường này về nhà xài và cảm thấy hài lòng với nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm