Bệnh viện quá tải, ông Putin sốt ruột đề nghị các địa phương mạnh tay hơn

Hãng tin Reuters cho biết chính phủ Nga hôm 26-10 đã yêu cầu các chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động phòng chống đại dịch COVID-19 khi số người chết hàng ngày liên tục tăng kỷ lục lần thứ sáu trong vòng tám ngày.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết số ca nhiễm đã tăng hơn 10% trong tuần qua và hiện có 268.500 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện trên 85 khu vực của đất nước.

Ông Murashko còn chỉ ra các bệnh viện của 13 khu vực mà chính quyền địa phương cần kê thêm giường và thắt chặt các hạn chế đối với việc di chuyển của người dân, trải dài từ Vladimir (phía đông Moscow) cho đến khu vực Chukotka thưa thớt dân cư bên kia eo biển Bering.

Người dân Nga đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài đường. Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế tại nhiều bệnh viện cho biết họ đang phải đối mặt với áp lực nặng nề về nguồn lực trước số lượng bệnh nhân đông, dù đã nhận được sự hỗ trợ từ cả các bác sĩ và sinh viên y khoa trên khắp cả nước.

"Hiện tại bệnh viện đã kín chỗ” - ông Roman Mironov, Phó Giám đốc một bệnh viện ở TP Volzhskiy, cách thủ đô Moscow 900 km về phía đông nam, cho hay.

Theo ông Mironov, hầu hết (khoảng 98%-99%) số bệnh nhân đang được điều trị đều chưa được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Nhiều bệnh viện trên khắp nước Nga đang rơi vào tình trạng quá tải trước số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tăng cao. Ảnh: STRAITS TIMES

Trong vòng 24 giờ qua, Nga đã ghi nhận 1.106 ca tử vong vì COVID-19 trên toàn quốc, con số cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số ca nhiễm mới trong ngày 26-10 là 36.446 người, giảm so với con số 37.930 ca một ngày trước đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng làm việc tại chỗ trên toàn quốc từ ngày 30-10 đến ngày 7-11, song khuyến khích từng địa phương áp dụng các biện pháp bổ sung theo quyết định của riêng họ.

"Tổng thống đã thúc giục lãnh đạo các địa phương sử dụng quyền hạn của mình một cách tích cực hơn. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tình hình tại từng khu vực cụ thể" - theo Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov.

Theo Reuters, một số địa phương đã cho nhân viên làm việc có trả lương, ngay cả "những ngày không làm việc". 

Một nhân viên y tế chuẩn bị liều vaccine ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Moscow, Nga, vào ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, tại Moscow, các quan chức đã ra lệnh cho những người dưới 60 tuổi chưa được tiêm phòng ở nhà trong 4 tháng và sẽ đóng cửa tất cả trừ các cửa hàng thiết yếu, chẳng hạn như hiệu thuốc và siêu thị, kể từ ngày 28-10.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết số ca nhiễm mới ở thủ đô đã tăng 14% trong tuần qua và vẫn đang tiếp tục tăng, "nhưng có thể không ở mức tương tự".

Bà Anastasia Tatulova, một nhà thanh tra của các doanh nghiệp nhỏ, đã phát động một chiến dịch truyền thông yêu cầu chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để bồi thường cho các doanh nghiệp và nhân viên.

“Việc kinh doanh trong suốt 1,5 năm qua đã phải chịu áp lực từ những biện pháp hạn chế và không còn đủ khả năng trang trải các chi phí như thuê nhà, tiền lương và thuế” - bà Tatulova nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm