Bị 7 tàu Iran đối đầu, chiến hạm Mỹ phải đổi lộ trình

Việc tàu Mỹ bị tàu hải quân Iran quấy rối diễn ra ngày càng thường xuyên hơn. Ngày 4-9 vừa rồi, một tàu tuần tra của Mỹ bị tới bảy tàu hải quân Iran đối đầu ở vịnh Persian, tạp chí quân sự NavyTimes (Mỹ) dân thông báo từ Trung tá Bill Urban, người phát ngôn Hạm đội 5 hải quân Mỹ.

“Các tàu Iran đã tiếp cận tàu tuần tra bờ biển USS Firebolt của Mỹ một cách không an toàn, trong lúc tàu USS Firebolt đang di chuyển đúng luật quốc tế trong vùng biển quốc tế. Đây là một tình huống nguy hiểm có thể dẫn tới leo thang căng thẳng, đặc biệt khi tàu USS Firebolt bị buộc phải có biện pháp phòng vệ” - NavyTimes dẫn lời Trung tá Bill Urban.

Một nhóm ba tàu tách ra và bao vây tàu USS Firebolt ở khoảng cách khoảng 450 m trong khoảng tám phút, sau đó chuyển hướng rời đi.

Một tàu trong nhóm bốn tàu còn lại di chuyển và dừng lại ngay trước đường đi của tàu USS Firebolt. Tình huống này có rủi ro va chạm rất cao nên tàu Firebolt đã ngay lập tức đổi hướng để tránh tàu Iran trong lúc khoảng cách hai tàu chỉ còn khoảng 90 km, theo Trung tá Bill Urban.

Tàu Firebolt đã ba lần cảnh báo các tàu Iran bằng radio nhưng không được tàu Iran trả lời. Theo Trung tá Bill Urban, đây là hành động thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp, có thể dẫn tới va chạm. Vụ việc xảy ra trong lúc tàu USS Firebolt chở 30 thủy thủ.

Ba tàu hải quân nhỏ của Iran trong một tình huống đối đầu với tàu khu trục Mỹ USS Nitze gần eo biển Hormuz ngày 23-8, khiến tàu Mỹ phải bắn súng cảnh cáo.

Ba tàu hải quân nhỏ của Iran trong một tình huống đối đầu với tàu khu trục Mỹ USS Nitze gần eo biển Hormuz ngày 23-8 khiến tàu Mỹ phải bắn súng cảnh cáo. Ảnh: US NAVY

Đây là vụ việc mới nhất trong nhiều vụ đối đầu giữa tàu Mỹ và tàu Iran trong khu vực vịnh Persian thời gian gần đây. Trong tháng 8 đã xảy ra bốn sự cố đối đầu giữa tàu Iran và tàu Mỹ. Trong sự cố gần đây nhất tàu Mỹ đã phải bắn súng cảnh cáo sau khi cảnh cáo bằng tín hiệu phát thanh và pháo sáng không thành công.

Số lượng vụ đụng độ giữa tàu Mỹ và Iran trong khoảng một năm nay nhiều hơn hẳn so với thời gian trước. Tính luôn vụ đối đầu mới nhất này thì số vụ đối đầu của tàu Mỹ và tàu Iran tại vịnh Persian từ đầu năm 2016 đến giờ đã là 31 vụ, Trung tá Bill Urban cho biết. Số vụ đối đầu trong cả năm 2015 là 23 vụ.

Tuần trước, tướng lục quân Joseph Votel - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nhận định hải quân Iran hành xử như vậy là để thể hiện ảnh hưởng và quyền lực trong khu vực. Tướng Votel cho biết rất lo ngại về hành động này của Iran và hy vọng hải quân Iran hành xử chuyên nghiệp hơn.

Hồi tháng 8, một chuyên gia từng nói với NavyTimes rằng các vụ đối đầu này có thể do các chỉ huy hải quân cấp thấp của Iran chỉ đạo thực hiện với mục đích muốn thể hiện sức mạnh và phản đối Mỹ hoạt động ở vịnh Persian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm