Bỉ bắn chết 2 nghi phạm, châu Âu ngập tràn 'mùi khủng bố'

Kênh truyền hình Channel News Asia cho biết sau cuộc đấu súng hôm thứ Năm, hai nghi phạm khủng bố đã bị bắn chết. Cảnh sát Bỉ cho biết họ nỗ lực ngăn chặng "một cuộc thảm sát thứ hai" sau vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo và các vụ khủng bố ở Pháp khiến 17 người chết. Vụ tấn công lần này của khủng bố đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khủng bố đang tìm cách "đánh sấp châu Âu".

Kẻ tình nghi thứ ba đã bị bắt sau loạt đấu súng đẫm máu ở một thị trấn phía Đông Verviers, gần biên giới Đức, khu vực được xem là "điểm nóng" mới nhất của hàng loạt thanh niên châu Âu trở về từ Syria. 

Cảnh sát cũng đã tổ chức hàng chục cuộc tìm kiếm ở Thủ đô Bỉ Brussels và các khu vực lân cận nhằm truy quét, theo sát các "vết tích" mà bọn khủng bố Paris đã tổ chức vào tuần trước. 

"Đợt càn quét lần này nhắm vào khoảng 10 tên nghi phạm, trong số đó có những kẻ đã trở về trừ chiến trường Syria, đang có dấu hiệu tổ chức các cuộc tấn công khủng bố lớn nhằm vào Bỉ", Thierry Werts - Văn phòng công tố viên liên bang của Bỉ phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels.

"Trong suốt quá trình truy lùng khủng bố, hai nghi phạm đã nổ súng liên hồi bằng súng tự động. Hai nghi phạm sau đó bị bắn chết, trong khi tên thứ ba bị bắt giữ".

Thủ tướng Bỉ Charles Michel khẳng định chiến lược càn quét vừa qua cho thấy quyết tâm của nhà chức trách trong việc tiêu diệt những kẻ muốn gieo rắc kinh hoàng lên nước Bỉ. Ngành chức năng Bỉ nâng mức độ cảnh báo anh ninh của các tòa nhà hành chính lên mức báo động cao số hai (cận mức báo động đỏ - NBT). Bọn khủng bố đã cố tình nhắm tới lực lượng cảnh sát.

 Bỉ đang báo động "cấp 2" tình hình khủng bố. Ảnh: CNA

Không có cảnh sát hay dân thường nào bị thương trong vụ đụng độ giữa cảnh sát và kẻ nghi phạm khủng bố tại Verviers - một thành phố có lượng tín đồ hồi giáo rất đông, rất gần với biên giới Đức, cách thủ đô Brussels tầm 125km.

Trong đoạn Video được phát trên truyền hình Bỉ, tiếng súng và tiếng nổ đã xảy ra trong vài phút, và xuất hiện các đám cháy. Werts cho biết "bất chấp việc cảnh sát bắn bị thương và gục xuống đường, một tên khủng bố vẫn tiếp tục gây ra cháy nổ".

"Tôi nghe hai tiếng nổ lớn. Tôi bỏ đi và sau đó thấy hai thanh niên phong cách Ả-rập tầm 25 đến 30 tuổi bỏ chạy, rồi biến mất trong bóng tối với chiếc mũ len trên đầu" - một người dân địa phương tên Yilma, 41 tuổi, cho biết.

Redouane, 65 tuổi, người Bỉ gốc Morocco cho biết: "Mọi người hoảng sợ. Không ai có thể ra khỏi nhà vì bên ngoài đang có khủng bố. Vợ tôi và tôi không thể chịu đựng được thêm nữa". Trong khi đó một người dân khác kể lại "súng may nổ liên hồi trong suốt 10 phút".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm