Bị cho là bảo trợ khủng bố, Triều Tiên đe dọa Mỹ

“Mỹ sẽ nhận ra nước này phải trả giá đắt như thế nào nếu Mỹ một lần nữa liệt Triều Tiên vào danh sách bảo trợ khủng bố vì những cáo buộc vô căn cứ” - hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 4-3.

Theo AFP, tuyên bố trên của Triều Tiên được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Mỹ đang cân nhắc liệt Triều Tiên vào danh sách khủng bố. Iran và Syria hiện nằm trong danh sách những nước bảo trợ khủng bố của Mỹ.

Các nguồn tin tiết lộ Mỹ đang cân nhắc tái liệt Triều Tiên vào danh sách những quốc gia bảo trợ khủng bố. Ảnh: AFP

Vị quan chức Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng tiếp tục phản đối “tất cả hình thức khủng bố” và cáo buộc Mỹ làm ô uế danh tiếng của Triều Tiên. “Những ngày tháng mà Mỹ có thể tùy tiện bêu xấu để đàn áp những quốc gia bất hòa với Mỹ khi Mỹ kiểm soát thế giới đã qua rồi”.

Hôm 13-2, một người đàn ông mang hộ chiếu Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam (45 tuổi), người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị sát hại tại sân bay Kuala Lumper ở Malaysia bằng chất độc thần kinh VX. VX đã bị Liên Hiệp Quốc liệt vào loại vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt.

Ngay từ những ngày đầu khi thông tin vụ sát hại được công bố, Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ “sát hại kiểu Chiến tranh lạnh” này, theo AFP. Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ bất kỳ vai trò nào trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Nước này cáo buộc Hàn Quốc, Mỹ và Malaysia đang tiến hành “chiến dịch bôi nhọ”.

Trong số ba nghi phạm bị cảnh sát Malaysia bắt giữ, có một nam nghi phạm đến từ Triều Tiên. Người này đã được thả vì thiếu bằng chứng buộc tội. Nhà chức trách Malaysia cũng cho biết một số nghi can Triều Tiên đã bỏ trốn về nước ngay sau vụ sát hại ông Kim Jong-nam.

Triều Tiên lần đầu tiên bị Mỹ liệt vào danh sách những quốc gia bảo trợ khủng bố là vào năm 1987 khi nước này đánh bom một máy bay Hàn Quốc khiến tất cả 115 người trên khoang thiệt mạng, theo AFP.

Triều Tiên được đưa ra khỏi danh sách này vào năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng có các bước đi tích cực hướng tới việc dừng hoạt động các cơ sở sản xuất hạt nhân. Tuy nhiên, Triều Tiên sau đó đã tái vận hành các cơ sở này, với bốn lần thử nghiệm hạt nhân và vô số vụ phóng tên lửa bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm