Bị dội tên lửa, Israel không kích đáp trả Hamas

Hai ngày liên tiếp (30 và 31-12), Israel không kích mục tiêu của Hamas nam dải Gaza sau khi hứng tên lửa từ nơi này bắn sang ngày 29-12. Quân đội Israel cáo buộc Iran đứng đằng sau đợt tấn công này khi cung cấp vũ khí cho phong trào vũ trang Hamas đang kiểm soát dải Gaza.

“Iran đã cung cấp tên lửa cho hàng loạt nhóm vũ trang” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigor Lieberman nói với báo Haaretz của Israel, rằng điều tra ban đầu cho thấy số tên lửa từ dải Gaza bắn sang có xuất xứ từ Iran.

Không có thương vong trong vụ nã tên lửa này. Có thông tin 2 trong 3 quả tên lửa đã bị quân đội Israel đánh chặn bằng hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome. Quả còn lại gây hư hại một tòa nhà ở gần biên giới Israel-dải Gaza.

Máy bay chiến đấu F-15 của không quân Israel bay trình diễn tại căn cứ không quân Hatzerim ở nam Israel ngày 27-12-2017. Ảnh: REUTERS

Máy bay chiến đấu F-15 của không quân Israel bay trình diễn tại căn cứ không quân Hatzerim ở nam Israel ngày 27-12-2017. Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel cáo buộc Iran cố tình kích động xung đột giữa Israel và Palestine, thông qua các nhóm vũ trang do mình bảo trợ mà Israel cho là khủng bố. Theo Israel, Iran đã cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang này với âm mưu kích động lại các hành động thù địch sau nhiều năm yên ắng.

Việc Iran ủng hộ Hezbollah bảo vệ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria từ lâu là mối lo ngại lớn của Israel. Israel nhiều lần tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Syria với lý do ngăn chặn cung cấp vũ khí cho Hezbollah. Israel cáo buộc Iran đang cố bành trướng ảnh hưởng ở Syria, lấy Syria làm bàn đạp tấn công Israel.

Thời gian gần đây, Iran thể hiện rõ sự đối đầu với Mỹ và Israel khi Quốc hội nước này bỏ phiếu công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine, đi ngược lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Giống Tổng thống Mỹ Trump, Israel cũng phản đối mạnh thỏa thuận hạt nhân Iran, rằng nó không ngăn được Iran tiếp theo đuổi chương trình hạt nhân và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm