Biển Đen: 17 tàu Nga ồ ạt hiện diện, Anh có thể cử tàu chiến

Hãng tin Reuters đưa tin hai tàu chiến của Nga ngày 17-4 đã di chuyển qua eo biển Bosphorus để vào biển Đen nhằm gia tăng hiện diện trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Ukraine ngày càng leo thang.

Trong khi đó, 15 tàu chiến Nga cùng ngày đã từ biển Caspi di chuyển đến biển Đen để tham gia cuộc tập trận.

Động thái trên của Nga tại biển Đen được đưa ra trong bối cảnh Moscow cũng tăng cường lực lượng tại biên giới Ukraine, điều mà nước này gọi là một cuộc tập trận phòng thủ tạm thời.

Tàu đổ bộ Kondopoga của hải quân Nga trên đường đến biển Đen hôm 17-4. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, hai tàu đổ bộ lớp Ropucha thuộc Hạm đội phương Bắc Nga hôm 17-4 đã di chuyển qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để vào biển Đen.

Hai tàu này gồm tàu Alexander Otrakovsky và tàu Kondopoga, có khả năng mang theo xe tăng và nhiều khí tài phục vụ cho hoạt động tấn công đổ bộ.

Trước đó, đài RT dẫn lời Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc chính quyền Nga đang tìm cách “đóng cửa” biển Đen và ngăn không cho các thủy thủ của họ vượt qua khu vực eo biển Kerch do Nga kiểm soát.

Trong tuyên bố hôm 15-4, các nhà ngoại giao của Kiev nói rằng Nga đã “thông báo đóng cửa một phần biển Đen theo hướng eo biển Kerch đối với tàu thuyền nước ngoài từ tuần sau cho tới tháng 10-2021”.

Chính quyền Ukraine cho rằng điều này sẽ dẫn đến “sự vi phạm nghiêm trọng đối với quyền tự do hàng hải” và vi phạm nghĩa vụ của Nga là không “cản trở hoặc can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển quốc tế đến các cảng ở biển Azov”.

Hôm 14-4, hải quân Nga tiết lộ sẽ tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở biển Đen, với sự tham gia của tàu khu trục nhỏ, tàu hộ tống, thủy phi cơ mang tên lửa, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, trực thăng và máy bay chiến đấu.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 16-4 đã chỉ trích kế hoạch của Nga nhằm phong tỏa một phần biển Đen là "phi lý", đồng thời kêu gọi Moscow "đảm bảo quyền tiếp cận tự do tới các cảng của Ukraine ở Biển Azov và cho phép tự do hàng hải".

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, trong một dấu hiệu gia tăng căng thẳng tại khu vực, một tàu chở xe tải hậu cần và thiết bị cho lực lượng NATO ở Romania tối 16-4 đã di chuyển qua eo biển Bosphorus.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Times (Anh) ngày 18-4 dẫn các nguồn tin hải quân cấp cao cho biết Anh có kế hoạch điều các tàu chiến đến biển Đen trong tháng 5, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga gia tăng.

Việc triển khai nhằm thể hiện tình đoàn kết của Anh với Ukraine và các đồng minh NATO.

Theo The Times, một tàu khu trục Type 45 trang bị tên lửa phòng không và một tàu khu trục nhỏ Type 23 chống ngầm sẽ rời nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh ở Địa Trung Hải và đi qua eo biển Bosphorus vào biển Đen.

Ngoài ra, máy bay phản lực tàng hình RAF F-35B Lightning và trực thăng săn ngầm Merlin trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ ở tư thế sẵn sàng nhằm hỗ trợ các tàu chiến ở biển Đen.

Bộ Quốc phòng Anh chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trước đó, Mỹ ngày 15-4 đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow với cáo buộc "hành động ác ý", bao gồm can thiệp bầu cử và những hành động ở Ukraine. Chính phủ Mỹ cũng đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Đáp lại, Nga hôm 16-4 cũng đã trục xuất 10 công dân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm