'Biển Đông không phải là nơi nước lớn bắt nạt nước nhỏ'

Tổng thống Obama dự kiến cũng sẽ thảo luận về các hành động "khiêu khích" của Triều Tiên khi thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước và phóng tên lửa vào cuối tuần qua khi ông tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các nước ASEAN tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, bang California vào ngày 15 và 16-2 tới. 
Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, hôm 9-2 cho biết tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Obama sẽ nhắc lại rằng tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới sẽ không có sự tham dự của Trung Quốc nhưng các cố vấn của ông Obama nói rõ rằng hành động của Bắc Kinh ở biển Đông sẽ là một trong những điểm trọng tâm được thảo luận tại thượng đỉnh Mỹ-ASEAN.

 Tàu Trung Quốc nạo vét và xây đảo trái phép ở quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Reuters)

Ông Rhodes nhấn mạnh một phần trong thông điệp của ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới sẽ là sự cần thiết "để tránh những nỗ lực giải quyết các tranh chấp đó bằng cách một quốc gia, một dân tộc lớn hơn bắt nạt một quốc gia nhỏ hơn", duy trì tự do hàng hải và tránh hành động quân sự "vô ý và không cần thiết" ở biển Đông.
Tổng thống Obama sẽ thảo luận cụ thể với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á về mối quan ngại của ông đối với các chuyến bay thử nghiệm gần đây của Trung Quốc trên một đường băng mới được Bắc Kinh xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đồng thời, ông Obama cũng sẽ trình bày trước các nhà lãnh đạo Đông Nam Á về những nỗ lực để tăng lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, một quá trình mà giới chức Mỹ cho biết Trung Quốc có mọi lý do để hỗ trợ.
"Chúng tôi tiếp cận Trung Quốc trên cơ sở chúng tôi có lợi ích chung trong các nguyên tắc phi hạt nhân hóa và tránh leo thang trên bán đảo Triều Tiên" – ông Rhodes tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm