Biến thể Omicron nhanh chóng bao trùm Nam Phi

Hãng tin Reuters ngày 1-12 cho biết Omicron đang nhanh chóng trở thành biến thể chiếm đa số ca nhiễm mới ở Nam Phi chỉ chưa đầy bốn tuần sau khi được phát hiện lần đầu tiên ở quốc gia này.

Theo đó, số ca nhiễm mới được ghi nhận ở quốc gia này đã tăng gấp đôi chỉ từ ngày 30-11 sang ngày 1-12.

Biến thể Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo của Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi (NICD), 74% tổng bộ gene virus trong số các bệnh nhân nhiễm bệnh mà cơ quan này giải mã vào tháng trước là của biến thể Omicron.

Biến thể này lần đầu tiên được tìm thấy trong một mẫu xét nghiệm được lấy vào ngày 8-11 ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của Nam Phi.

NICD dẫn chứng dữ liệu dịch tễ học ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể tránh được kháng thể từ vaccine, song các loại vaccine hiện hành vẫn có thể bảo vệ con người khỏi nguy cơ bị các triệu chứng nặng hoặc tử vong.

Hành khách xếp hàng chờ bên trong nhà ga tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty ở bang New Jersey, Mỹ, ngày 24-11. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật chương trình ứng phó khẩn cấp COVID-19 của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) tuyên bố rằng dữ liệu về khả năng lây nhiễm của biến thể mới này sẽ có "trong vòng vài ngày tới".

Sự xuất hiện của Omicron cũng như thông tin cho rằng biến thể này có thể dễ lây lan hơn các biến thể trước đó đã gây sự hỗn loạn toàn cầu khi các quốc gia lần lượt áp đặt lệnh hạn chế đi lại với các nước châu Phi.

Biến thể mới còn khiến thị trường tài chính khắp nơi chao đảo và làm dấy lên nỗi lo ngại rằng biến thể Omicron, cũng như các biện pháp phòng chống biến thể này, có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm