Biểu tình lớn ở lãnh thổ Đài Loan

Họ yêu cầu rút lại hiệp định thương mại về dịch vụ đã ký với Trung Quốc và ngừng mọi đàm phán hiệp định với Trung Quốc cho đến khi thông qua đạo luật xem xét các hiệp định như vậy. Khoảng 3.500 cảnh sát đã được điều động bảo đảm an ninh.

Cũng vì lý do trên mà sinh viên Đài Loan đã chiếm Quốc hội gần hai tuần qua. Cảnh sát phải sử dụng vòi rồng để đẩy đuổi sinh viên. Lãnh đạo sinh viên tuyên bố không trả đũa cảnh sát và mọi hình thức bạo lực bị cấm trong quá trình đấu tranh.

Theo hãng tin AFP, hiệp định thương mại về dịch vụ đã ký thuộc khuôn khổ hiệp định khung Trung-Đài về hợp tác kinh tế đã ký kết năm 2010. Hiệp định dự báo mở cửa 80 lĩnh vực dịch vụ ở Trung Quốc cho các doanh nghiệp Đài Loan và mở cửa 64 lĩnh vực dịch vụ ở Đài Loan cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Những người phản đối ở Đài Loan lo ngại Trung Quốc thôn tính kinh tế Đài Loan và gây sức ép về chính trị. Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu khăng khăng bác bỏ vấn đề hủy bỏ hiệp định thương mại về dịch vụ đã ký nhưng chấp nhận đưa ra đạo luật xem xét mọi hiệp định ký kết với Trung Quốc.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm