Biểu tình ở Jordan ủng hộ người Palestine

Tổng thống Obama đã phát biểu như trên hôm 16-10 (giờ địa phương) nhưng lại không nói gì đến hành động bạo lực của quân đội và cảnh sát Israel đối với người Palestine.

Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trò chuyện riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong hai ngày 15 và 16-10.

Ông John Kerry yêu cầu hai bên đưa tình hình trở lại bình thường ở Israel và lãnh thổ Palestine. Dự kiến tuần tới thủ tướng Israel sẽ gặp ngoại trưởng Mỹ tại Đức. Đại sứ Pháp tại LHQ đã đề đạt dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị LHQ điều động các quan sát viên quốc tế đến các thánh địa ở Jerusalem.

Tại Jordan, theo lời kêu gọi của tổ chức Anh em Hồi giáo, khoảng 5.000 người đã xuống đường biểu tình sau lễ cầu kinh thứ Sáu 16-10 trước đền thờ Al Husseini ở Amman. Họ tố cáo Israel sử dụng bạo lực ở Palestine và đòi hủy bỏ hiệp định hòa bình Israel-Palestine đã ký kết năm 1994. Họ đốt cờ Israel và hô khẩu hiệu không để đại sứ quán Israel trên lãnh thổ Jordan. Nhiều cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở các TP.

Tháng 11-2014, Jordan đã từng triệu đại sứ ở Israel về nước sau xung đột tương tự. Quốc vương Abdullah II đã cảnh báo Israel hành động tấn công Palestine sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Trong ngày “thứ Sáu cách mạng” 16-10 (ảnh), ba người Palestine đã bị binh lính Israel bắn chết. Xung đột diễn ra ác liệt giữa người Palestine và quân đội Israel gần đền thờ Al-Aqsa ở thành cổ Jerusalem. Israel đã phải hoãn các trận bóng đá trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia vì lo ngại tình hình căng thẳng. Bộ Ngoại giao Israel đã tuyên bố lên án người Palestine đốt hầm mộ Joseph ở bờ Tây.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm