Biểu tình Thái Lan tạm nghỉ ngày 5-12

Ngày 4-12, tình hình ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã yên tĩnh trở lại. Chỉ còn một cuộc biểu tình ở trụ sở cảnh sát hoàng gia. Hàng ngàn người biểu tình tìm cách xô rào chắn và cắt dây kẽm gai để vào trong.

Sau đó, phó giám đốc cảnh sát hoàng gia đã ra lệnh mở cửa trụ sở cảnh sát và yêu cầu các nữ cảnh sát ra vẫy tay chào những người biểu tình. Vài trăm người ùa vào khuôn viên trụ sở cảnh sát hoàng gia.

Sau khi reo hò chiến thắng và trao cho giám đốc cảnh sát hoàng gia một bức tâm thư, những người biểu tình đã rút lui. Thư yêu cầu cảnh sát nhanh chóng xử lý các vụ hỗn chiến ở đường Ramkhamhaeng hôm 1-12 giữa các sinh viên chống chính phủ và người biểu tình ủng hộ chính phủ. Tại khu vực tượng đài Dân chủ, nhân viên vệ sinh bắt đầu quét dọn rác sau khi những người biểu tình rời khỏi đây.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã quay trở lại tòa nhà chính phủ để chủ trì cuộc họp nội các sau năm ngày vắng mặt.

Biểu tình Thái Lan tạm nghỉ ngày 5-12 ảnh 1

Người phát ngôn cảnh sát hoàng gia bắt tay người biểu tình tại trụ sở cảnh sát hoàng gia hôm 4-12. Ảnh: THANARAK KHOONTON

Theo báo Bangkok Post, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul tuyên bố lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban phải ra đầu hàng nếu muốn đàm phán về kế hoạch thành lập hội đồng nhân dân.

Ông giải thích Bộ luật Hình sự cấm quan chức chính phủ đàm phán với đối tượng đang có lệnh bắt giữ trong khi lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đang bị tòa án phát lệnh bắt giữ về tội gây bạo loạn (người vi phạm bị xử phạt 3-15 năm tù).

Liên quan đến đề xuất của ông Suthep Thaugsuban về việc quốc vương bổ nhiệm thủ tướng, Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul nhận xét đề nghị này đã vi hiến.

Ông nói: “Đề xuất của ông Suthep là sản phẩm trí tưởng tượng của ông ta. Ông ta bị bệnh và nên đi gặp bác sĩ. Có thể vì chịu quá nhiều áp lực từ các vụ kiện và lệnh bắt giữ nên suy nghĩ của ông ta trở nên bất thường”.

Phát biểu với những người biểu tình tại khu phức hợp chính phủ vào đêm 3-12, lần đầu tiên lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban giải thích khái niệm hội đồng nhân dân. Theo ông, người dân sẽ chọn ra những người đại diện tại địa phương để tham gia hội đồng nhân dân và hội đồng nhân dân sẽ chỉ định người xứng đáng không quan hệ với các đảng phái để quốc vương bổ nhiệm.

Chính phủ lâm thời sẽ thực hiện kế hoạch cải cách đất nước do hội đồng nhân dân đề ra. Khi kế hoạch cải cách được thực hiện thành công, tổng tuyển cử sẽ được tổ chức và hội đồng nhân dân sẽ giải tán.

Trong khi đó, Tư lệnh hải quân Narong Pipatanasai thông báo các tư lệnh hải, lục, không quân đã nhất trí sẽ không đóng vai trò dẫn dắt trong việc giải quyết xung đột chính trị.

Đêm 3-12, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban thông báo ngày 5-12, những người biểu tình sẽ nghỉ ngơi để bày tỏ lòng tôn kính nhân dịp sinh nhật lần thứ 86 của quốc vương. Ông cho biết những người biểu tình sẽ tổ chức mừng sinh nhật quốc vương tại đại lộ Ratchdamnoen, Bộ Tài chính và khu phức hợp chính phủ. Ông khẳng định sang ngày 6-12 biểu tình sẽ tiếp tục.

LÊ LINH - H.DUY

Hãng tin AFP nhận định phía sau những người biểu tình là thế lực của đảng Dân chủ, đảng đối lập chính ở Thái Lan. Từ 20 năm nay, đảng Dân chủ chưa bao giờ chiến thắng trong các cuộc bầu cử quốc gia. Tuy nhiên, đảng Dân chủ lại chiếm đa số ở thủ đô Bangkok và miền Nam. Tại Bangkok, các tầng lớp ưu tú như công chức cấp cao, thẩm phán, quân nhân và những người thân cận với hoàng gia đều ủng hộ đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm