Bill Gates vẫn giàu nhất nước Mỹ

Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ
Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ

Tỷ phú Mỹ “lao đao”

Trong bảng xếp hạng của Forbes, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates có tổng tài sản “chỉ” 50 tỷ USD, giảm 7 tỷ USD so với năm ngoái. Đứng thứ hai là Chủ tịch công ty Berkshire Hathaway Warren Buffett.

So với năm ngoái, Buffett đã mất 10 tỷ USD do suy giảm kinh tế và hiện nắm trong tay 40 tỷ USD. Đứng thứ 3 là Giám đốc điều hành tập đoàn Oracle, Lawrence Ellison, với 27 tỷ USD. Đây là nhân vật duy nhất trong top 10 người giàu nhất Mỹ không bị cơn suy thoái “đụng đến”.

Forbes cho biết danh sách những người giàu nhất được lập trước hết dựa vào việc tính giá trị cổ phiếu do các cá nhân sở hữu đang niêm yết trên sàn chứng khoán và nằm trong các công ty.

Người ta cũng tính giá trị bất động sản của các cá nhân đó, cùng những khoản đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật, máy bay, du thuyền và một số hiện vật khác. Tài sản còn được thống kê dựa trên việc phỏng vấn trực tiếp, căn cứ tài liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), tài liệu của tòa án và thông tin trên báo.

Nhìn chung năm nay giới nhà giàu Mỹ làm ăn thất bát. Chủ tịch tập đoàn Tracinda Kirk Kerkorian, cổ đông lớn nhất của hãng MGM Mirage, đã mất 8,2 tỷ USD và buộc phải chấp nhận đứng thứ 97 trong bảng tổng sắp.

 Thị trưởng New York Michael Bloomberg giữ vị trí thứ 8 với 17,5 tỷ USD, sau khi để mất 2,5 tỷ USD. Bloomberg hiện đang tranh cử nhiệm kỳ thị trưởng thứ 3.

Vẫn có một số người lội ngược dòng. Andrew Beal, một người quản lý quỹ ở công ty đầu tư Henderson Global Investors Ltd., đã leo lên vị trí thứ 52 sau khi nhân 3 tài sản và đạt 4,5 tỷ USD. Phương thức làm ăn của Beal là mua lại các tài sản và khoản vay với giá rẻ.

Tương tự, David Tepper, sáng lập viên công ty Appaloosa Management, đã tăng 70% giá trị tài sản.

Nhưng nhìn chung, con số này không cao. Chỉ có 28 người trong danh sách 400 đại gia Mỹ tăng được tài sản trong năm qua. Tổng cộng có 314 tỷ phú trong danh sách của Forbes làm ăn thua lỗ, so với 126 hồi năm ngoái. Số các tỷ phú cũng tụt từ 489 xuống còn 391 người. Nguyên nhân đều được đổ cho cuộc suy thoái kinh tế lớn nhất mà nước Mỹ đang trải qua kể từ thời kỳ Đại khủng hoảng những năm 1920.

“Như có một cuộc tắm máu các tỷ phú đang diễn ra” - Matthew Miller, biên tập viên cao cấp của Forbes, phải thốt lên khi trả lời phỏng vấn của trang tin kinh tế Bloomberg - “Chỉ có một nhóm người thực sự làm ra tiền trong cả một năm qua.

Chuyện này thật tệ. Và không có một ngành nào không bị ảnh hưởng. Bạn có thể chứng kiến từ lĩnh vực tài chính sang bất động sản, tới năng lượng rồi công nghệ. Nơi nào cũng làm ăn tệ như nhau cả”.

Tỷ phú Allen Stanford lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo
Tỷ phú Allen Stanford lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo

Những đại gia rơi khỏi đỉnh cao

Những người giàu nhất trong danh sách của Forbes có tổng trị giá tài sản thực tế giảm 19% , từ 1,57 nghìn tỷ USD xuống còn 1,27 nghìn tỷ USD. Kết quả của việc sút giảm tài sản là có 32 tỷ phú bị rơi khỏi đỉnh cao. Tệ hơn, họ sẽ khó có thể gượng dậy và trở lại danh sách của Forbes dù tạp chí này đã giảm ngưỡng xét duyệt danh hiệu tỷ phú từ 1,3 tỷ USD xuống còn 950 triệu USD.

Một trong những người “ngã đau” là Sanford Weill, kiến trúc sư kiêm cựu Chủ tịch tập đoàn Citigroup từng làm mưa làm gió ở phố Wall. Ông này đã phải rời khỏi danh sách tỷ phú trong bối cảnh Citigroup đang vật lộn để tồn tại.

Cổ phiếu của Citigroup đã giảm 75% giá trị trong vòng 12 tháng qua, có lúc được rao bán với giá cực thấp, chỉ 0,97 USD/cổ phiếu. Kể từ thời điểm đó, cổ phiếu Citigroup đã tăng 320% giá trị, nhưng vẫn không đủ để Weill, người có tài sản 1,3 tỷ USD trong tháng 8 năm ngoái, được góp mặt ở danh sách của Forbes.

Việc chính sách tín dụng bị siết chặt và người tiêu dùng hạn chế móc hầu bao cũng khiến tài sản của hai ông trùm kinh doanh sòng bạc là Frank và Lorenzo Fertitta teo tóp nhanh chóng. Đầu năm nay, hệ thống sòng bạc Station Casino đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản do các tay cờ bạc không còn mặn mà với việc đốt tiền vào những trò đỏ đen như trước.

Tương tự là Jorge Perez. Ông này khởi nghiệp là chuyên gia kinh doanh nhà dành cho người thu nhập thấp, sau đó chuyển sang buôn bán bất động sản cao cấp để rồi rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ do thị trường bất động sản Miami sụp đổ.

Tài sản của Perez từ 1,3 tỷ USD (năm ngoái) đã tụt xuống dưới 900 triệu USD. Không giống các tỷ phú trên, khối tài sản hơn 10 con số của tỷ phú Allen Stanford có thể sẽ biến mất vĩnh viễn. Tháng 2 năm nay, SEC đã buộc tội Stanford gian lận, lừa 7 tỷ USD của các nhà đầu tư. Ông này đầu thú với nhà chức trách hồi tháng 6 và đang chờ ngày ra tòa tại Texas.

Theo TT&VH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm