Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng

Ngày 27-3, Bộ Chỉ huy Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên thông báo cắt đường dây nóng quân sự liên Triều ở vùng biên giới phía tây vì cho rằng đường dây nóng không còn ý nghĩa do “hành động liều lĩnh của kẻ thù” (ám chỉ Hàn Quốc và Mỹ).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng không còn trả lời đường dây nóng nữa.

Hai tuần trước, Bình Nhưỡng cũng đã cắt đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ liên Triều ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) nhận định động thái mới cắt đường dây nóng quân sự liên Triều có thể ảnh hưởng đến khu công nghiệp chung giữa hai nước ở TP Kaesong (CHDCND Triều Tiên) vì đường dây nóng này được Hàn Quốc sử dụng để thông báo cho Bắc Triều Tiên kế hoạch công dân và xe cộ Hàn Quốc đi lại đến khu công nghiệp Kaesong.

Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng ảnh 1

Binh sĩ Hàn Quốc ở TP Paju đóng chốt trên đường dẫn đến khu công nghiệp liên Triều Kaesong. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất hòa bình tổ quốc CHDCND Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye hôm trước tại lễ kỷ niệm ba năm ngày tàu chiến Cheonan bị đánh chìm.

Tuyên bố nói bà Park Geun-hye đã phỉ báng hệ thống xã hội của CHDCND Triều Tiên bằng những từ “cô lập”, “người dân đói kém”. Tuyên bố cho rằng bài phát biểu này là hành động khiêu khích không thể tha thứ; những lời nhận xét như vậy cho thấy chính phủ mới ở Hàn Quốc cũng có tâm thế đối đầu với Bình Nhưỡng chẳng khác gì chính phủ của người tiền nhiệm Lee Myung-bak.

Ủy ban Thống nhất hòa bình tổ quốc CHDCND Triều Tiên tiếp tục cho rằng cáo buộc của Hàn Quốc nói CHDCND Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan là bịa đặt.

Báo Rodong Sinmun (CHDCND Triều Tiên) ngày 27-3 khẳng định tấn công phủ đầu hạt nhân đối với Mỹ và Hàn Quốc là một trong những phương án lựa chọn của quân đội CHDCND Triều Tiên; lục địa Mỹ, Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ ở xung quanh bán đảo Triều Tiên đều nằm trong tầm ngắm tấn công của quân đội CHDCND Triều Tiên và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên được thiết kế theo cách cho phép khai hỏa chỉ bằng cách bấm nút.

Cùng ngày 27-3 tại Hàn Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo cáo chính sách của Bộ Thống nhất và Bộ Ngoại giao, Tổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi hai bộ phát triển bền vững quan hệ liên Triều với mục tiêu hướng đến hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Bà nhấn mạnh không nên vội vàng mà từng bước dựa trên lòng tin để phát triển quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình bền vững. Bà yêu cầu hai bộ phải nhất quán trong chính sách đối với Bắc Triều Tiên.

Ngày 26-3 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little tuyên bố Mỹ xem những lời đe dọa của CHDCND Triều Tiên gần đây như đe dọa tấn công các mục tiêu ở Mỹ, đảo Hawaii và đảo Guam là rất nghiêm trọng.

Người phát ngôn kêu gọi CHDCND Triều Tiên thôi đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khẳng định Mỹ sẵn sàng đáp ứng cam kết bảo vệ Hàn Quốc và các nước đồng minh.

Trong năm nay, Hàn Quốc sẽ đàm phán với CHDCND Triều Tiên để sắp xếp các cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán. Đây là một phần trong kế hoạch chính sách năm 2013 Bộ Thống nhất Hàn Quốc trình lên tổng thống ngày 27-3. Theo kế hoạch, tổ chức Hội Chữ thập đỏ của hai nước sẽ tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình vào thời điểm thích hợp. Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực đàm phán cấp chính phủ với Bình Nhưỡng để tìm biện pháp ngăn chặn những hành động và lời lẽ khiêu khích.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm