Bình Nhưỡng chuẩn bị chiến tranh

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến rất đáng lo ngại. Ngày 11-3, báo Rodong Sinmun (CHDCND Triều Tiên) đưa tin CHDCND Triều Tiên đã chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn năm 1953 với Hàn Quốc từ ngày 11-3 và bây giờ là thời điểm chiến tranh.

Quân đội đã tập kết ở năm tỉnh

Báo Rodong Sinmun cho biết theo chỉ đạo của đảng Lao động Triều Tiên, sức mạnh quân sự của CHDCND Triều Tiên giờ nhắm vào đế quốc Mỹ và bắt đầu tiến trình lịch sử thống nhất hai miền. CHDCND Triều Tiên đã triển khai các hệ thống tên lửa chiến lược và bệ phóng tên lửa, đồng thời đưa các hệ thống này vào chế độ sẵn sàng chiến đấu.

Các cơ quan đảng và nhà nước đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng huy động khẩn cấp. Các tổ chức Hồng quân công nông (tổ chức bán quân sự) và Hồng vệ binh thanh niên (thiếu sinh quân) đã nhận được chỉ đạo sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Toàn dân được lệnh sẵn sàng tư thế trở thành người lính khi có chiến tranh.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo CHDCND Triều Tiên đã đơn phương cắt đường dây nóng với Hàn Quốc ở khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã liên lạc hai lần với phía CHDCND Triều Tiên qua đường dây nóng lúc 9 giờ sáng và 4 giờ chiều 11-3 nhưng không được.

Bình Nhưỡng chuẩn bị chiến tranh ảnh 1

Ngày 11-3, người dân Hàn Quốc biểu tình gần Đại sứ quán Mỹ ở Seoul để phản đối Mỹ-Hàn tập trận. Ảnh: AP

Đây là lần thứ ba CHDCND Triều Tiên đơn phương cắt đường dây nóng với Hàn Quốc. Trong hai lần trước vào năm 2008 và năm 2010, đường dây nóng đã được khôi phục sau khi quan hệ hai miền được cải thiện. Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) ngày 11-3 cho biết quân đội CHDCND Triều Tiên đã tập kết ở ba tỉnh vào ngày 9-3 và hai tỉnh vào ngày 10-3 nhưng không nói rõ tỉnh nào.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đêm 9-3, Phó Nguyên soái quân đội CHDCND Triều Tiên Hyong Yong-chol đã đến thị sát các đơn vị quân đội ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ các quan chức chính phủ cho biết phía Hàn Quốc có thể dễ dàng quan sát một số đơn vị pháo binh của CHDCND Triều Tiên đã triển khai pháo và tăng cường huấn luyện ở biên giới phía tây. Quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động.

Theo đài truyền hình Arirang (Hàn Quốc), các quan chức quân đội Hàn Quốc tuyên bố nếu CHDCND Triều Tiên có hành động khiêu khích trong quá trình các binh sĩ Mỹ-Hàn tập trận, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ sẽ chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Nội các Hàn Quốc họp khẩn

Trong ngày 11-3, tân Ngoại trưởng Yun Byung-se đã cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên rất trầm trọng. Ông nói mục tiêu của ông là biến kỷ nguyên đối đầu, nghi kỵ giữa hai nước thành kỷ nguyên hợp tác và tin tưởng.

Trong khi đó, tân Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae nhấn mạnh đối thoại liên Triều là điều cần thiết cho dù diễn biến hiện tại rất nguy cấp. Ông kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải đưa ra lựa chọn đúng đắn trong tương lai để tránh làm tình hình thêm trầm trọng. Ông cho biết hiện tại Hàn Quốc cần củng cố quốc phòng để ngăn chặn khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Park Geun-hye đã họp nội các mới nhằm thảo luận biện pháp xử lý tình hình hiện nay.

Tại cuộc họp, bà cam kết ứng phó mạnh mẽ với khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và khẳng định chính phủ sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng. Bà chỉ đạo Bộ Thống nhất có biện pháp bảo đảm an toàn cho các công nhân Hàn Quốc làm việc ở khu công nghiệp chung Kaesong và người dân trên đảo Yeonpyeong cạnh biên giới CHDCND Triều Tiên.

Bộ Thống nhất cho biết việc đi lại đến khu công nghiệp chung Kaesong của công dân Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường trong ngày 11-3 vì CHDCND Triều Tiên sử dụng một đường dây riêng cho việc này.

Người dân ở thủ đô Seoul bắt đầu lo lắng trước tình hình CHDCND Triều Tiên liên tục đe dọa chiến tranh. Theo báo Daily North Korea (Hàn Quốc), tại CHDCND Triều Tiên, người dân đã cảm nhận không khí bất thường và đáng lo ngại vì chính quyền cho rằng nguy cơ Mỹ tấn công CHDCND Triều Tiên đang gia tăng.

Theo báo này, chính quyền tỉnh Bắc Pyongan (CHDCND Triều Tiên) đã ra lệnh cho người dân sẵn sàng cho cuộc chiến phòng vệ vì Mỹ đã di chuyển tàu sân bay đến vùng biển phía đông và phía tây CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị tấn công.

Chính quyền đã hướng dẫn người dân cách thức đối phó chiến tranh hạt nhân xảy ra và hướng dẫn sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Các cơ quan như ủy ban nhân dân, bưu điện, đài phát thanh đã chuyển đến các địa điểm ngầm dưới đất.

Ngày 11-3, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo đang điều tra thông tin nói hàng chục sĩ quan chơi golf trong hai ngày cuối tuần vừa qua ở Seoul mặc dù tình hình căng thẳng với CHDCND Triều Tiên. Trong số này có cả các tướng. Thông báo cho biết Văn phòng Tổng thống rất quan tâm đến vấn đề lơi lỏng kỷ luật trong công vụ. Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng xác nhận có một số tướng chơi golf nhưng họ không phải là chỉ huy giữ vị trí then chốt trong quân đội.

LÊ LINH - ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm