Bình Nhưỡng khởi động tên lửa

Ngày 26-3, tại nghĩa trang quốc gia ở TP Daejeon, Hàn Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm 46 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tàu chiến Cheonan bị đánh chìm cách đây ba năm tại Hoàng Hải.

Tại lễ tưởng niệm, Tổng thống Park Geun-hye đã cảnh báo Bình Nhưỡng tập trung nguồn lực vào phát triển vũ khí hạt nhân và không màng đến người dân đang thiếu đói chỉ khiến càng thêm cô lập hơn.

Bà kêu gọi cách duy nhất để tồn tại là phải tự nguyện từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa; thôi khiêu khích, đe dọa và trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong thư gửi cho binh sĩ nhân kỷ niệm ba năm tàu chiến Cheonan bị đánh chìm, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin nhận định những lời đe dọa của Bình Nhưỡng sẽ được cụ thể hóa bằng hành động khiêu khích. Ông nhấn mạnh xây dựng năng lực đáp trả mạnh mẽ là cách tốt nhất để ngăn ngừa khiêu khích.

Bình Nhưỡng khởi động tên lửa ảnh 1

Ngày 25-3, tàu đệm khí của hải quân CHDCND Triều Tiên thả quân trong tập trận đổ bộ. Ảnh: RODONG SINMUN

Cùng ngày, báo Rodong Sinmun (CHDCND Triều Tiên) đã đăng bài viết phủ nhận trách nhiệm trong vụ tàu chiến Cheonan bị đánh đắm. Bài viết nói đây là âm mưu do Hàn Quốc và Mỹ dựng lên nhằm nhấn chìm quan hệ liên Triều vào thế bế tắc, gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và kích động chiến tranh xâm lược.

Bài viết cho rằng Mỹ chủ mưu trong vụ dàn dựng chìm tàu này. Bằng chứng sau đó là Mỹ đã hưởng lợi nhiều nhờ được Quốc hội đồng ý tăng ngân sách để duy trì lực lượng quân sự Mỹ ở nước ngoài.

Trong ngày 26-3, bộ chỉ huy tối cao quân đội CHDCND Triều Tiên đã ra tuyên bố đặt các đơn vị pháo binh và tên lửa vào tình trạng báo động cao nhất, trong đó có các đơn vị tên lửa chiến lược tầm xa phụ trách tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Hawaii và đảo Guam, Hàn Quốc và khu vực lân cận.

Tuyên bố nói hành động đe dọa chiến tranh hạt nhân của Mỹ đã vượt quá giới hạn và đã tiến vào giai đoạn một cuộc chiến tranh thực sự. Tuyên bố nhấn mạnh Bắc Triều Tiên sẽ cho thấy phản ứng cứng rắn của quân đội và nhân dân nhằm bảo vệ chủ quyền và lãnh đạo tối cao Kim Jong-un thông qua hành động quân sự.

Bộ chỉ huy tối cao chỉ trích Hàn Quốc đổ vấy trách nhiệm cho trong vụ chìm tàu chiến Cheonan và cảnh báo tất cả mọi thứ sẽ chìm trong khói lửa và trở thành tro bụi ngay từ đợt tấn công đầu tiên.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết đang phân tích ý đồ thực sự trong tuyên bố nêu trên mặc dù chưa phát hiện có dấu hiệu di chuyển quân sự bất thường.

Ngày 26-3, Ủy ban Thống nhất hòa bình tổ quốc CHDCND Triều Tiên cũng ra thông báo chỉ trích Hàn Quốc soạn thảo kế hoạch tấn công tên lửa vào các đài tưởng niệm các lãnh đạo tối cao ở Bình Nhưỡng và các thành phố khác nhằm tạo ra tác động tâm lý bất an đối với người dân Bắc Triều Tiên.

Thông báo cho biết kế hoạch này được báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) tiết lộ ngày 25-3.

Hôm 25-3, lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ huy các cuộc tập trận đổ bộ và chống đổ bộ của các đơn vị bộ binh và hải quân ở TP Wonsan. Theo Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên), ông Kim Jong-un đã ra lệnh cho các đơn vị pháo binh bắn vào các mục tiêu không được thông báo trước nhằm kiểm tra năng lực.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm