Bình Nhưỡng tập trận tên lửa phòng không

Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) ngày 20-3 đưa tin lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội bắn tên lửa phòng không và triển khai máy bay không người lái trong một cuộc tập trận. Bản tin không nêu rõ thời gian và địa điểm tập trận.

Bản tin cho biết mục đích tập trận nhằm rèn luyện khả năng sử dụng tên lửa đất đối không tiêu diệt tên lửa hành trình bay thấp như tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ cũng như rèn luyện năng lực tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc bằng máy bay không người lái.

Các chuyên gia phân tích quốc phòng Hàn Quốc cho biết bản tin của KCNA nhằm chứng tỏ Bình Nhưỡng có khả năng đương đầu với tên lửa hành trình phóng từ pháo đài bay B-52 của Mỹ.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, chiều 20-3, mạng máy tính của ba đài truyền hình KBS, MBC, YTN và ba ngân hàng Shinhan, Nonghyup, Jeju đã bị tê liệt hoàn toàn vì bị tin tặc tấn công. Mạng máy tính của ngân hàng Woori Bank cũng bị tấn công nhưng tự bảo vệ được.

Bình Nhưỡng tập trận tên lửa phòng không ảnh 1

Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Cheyenne neo tại cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 20-3. Ảnh: YONHAP

Sau đó, hoạt động của mạng máy tính các ngân hàng nêu trên được khôi phục nhưng mạng máy tính của các đài truyền hình vẫn bị tê liệt.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Ủy ban Truyền thông quốc gia Hàn Quốc cho biết tin tặc đã dùng mã độc để tấn công. Ủy ban đã nâng mức cảnh báo tấn công mạng lên bậc ba trong thang cảnh báo năm bậc.

Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ thị cho Nhà Xanh (văn phòng tổng thống) nhanh chóng chỉ đạo khôi phục các mạng máy tính bị tê liệt và xác định nguyên nhân cũng như đưa ra biện pháp đối phó.

Một nhóm hỗn hợp gồm các quan chức quân sự, chính phủ cùng văn phòng an ninh quốc gia của Nhà Xanh đang điều tra sự việc.

Trong ngày 20-3, Tổng thống Park Geun-hye đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bà đề nghị Trung Quốc thuyết phục CHDCND Triều Tiên quay trở lại đối thoại. Bà nói sẽ cải thiện quan hệ liên Triều nếu Bình Nhưỡng có quyết định đúng và Hàn Quốc mong muốn hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết sẽ nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên mặc dù đây là công việc khó khăn. Ông cam kết sẽ làm việc và liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tối hôm trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cũng đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Cùng ngày, Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen (phụ trách tình báo tài chính và chống khủng bố) đã đến Hàn Quốc thảo luận với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Lim Sung-nam và Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kyou-hyun về các biện pháp tăng cường trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Theo báo Korea Times (Hàn Quốc), Thứ trưởng David Cohen muốn thuyết phục Hàn Quốc trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương của CHDCND Triều Tiên vì có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Sau chuyến thăm của Thứ trưởng David Cohen ngày 19-3 ở Tokyo (Nhật), Nhật đã quyết định cấm các tổ chức tài chính Nhật giao dịch kinh doanh với Ngân hàng Ngoại thương CHDCND Triều Tiên.

Ngày 20-3, các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Cheyenne của hải quân Mỹ đã đến tham gia các cuộc tập trận chống tàu ngầm ở bờ biển phía đông và phía nam Hàn Quốc từ ngày 13-3. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết tàu ngầm USS Cheyenne không mang theo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân nhưng có mang theo tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm