Bình Nhưỡng tuyên bố tình trạng chiến tranh

Ngày 30-3, Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) dẫn lời người phát ngôn khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong đe dọa sẽ đóng cửa khu công nghiệp này nếu Hàn Quốc tiếp tục làm tổn thương phẩm giá của Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã ra tuyên bố đặc biệt với nội dung như sau:

1. Từ giờ phút này, quan hệ Bắc-Nam sẽ được đặt trong tình trạng chiến tranh. Mọi vấn đề nảy sinh giữa miền Bắc và miền Nam sẽ được xử lý theo quy định thời chiến.

Giờ đây, các lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên đã bước vào giai đoạn hành động quân sự thực sự. Triều Tiên sẽ trừng phạt ngay bất cứ khiêu khích nhỏ nhất nào làm tổn hại đến phẩm giá và chủ quyền của Triều Tiên bằng hành động vũ lực dứt khoát, không thương tiếc mà không thông báo trước.

2. Nếu Mỹ và Hàn Quốc gây ra hành động khiêu khích quân sự để khơi mào cuộc chiến chống Triều Tiên trong bất cứ khu vực nào, bao gồm năm đảo ở biển Tây Triều Tiên hoặc khu vực dọc giới tuyến quân sự, Triều Tiên sẽ không xem đó là cuộc chiến cục bộ mà sẽ phát triển thành cuộc chiến tổng lực, cuộc chiến hạt nhân.

Bình Nhưỡng tuyên bố tình trạng chiến tranh ảnh 1

Sinh viên CHDCND Triều Tiên ủng hộ lãnh đạo tối cao Kim Jong-un trong cuộc mít-tinh ở quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng ngày 29-3.  Ảnh: AP

Triều Tiên dọa: Đợt tấn công đầu tiên của sẽ làm nổ tung các căn cứ quân sự của Mỹ ở lục địa Mỹ và Thái Bình Dương, trong đó có các căn cứ ở đảo Haiwaii và đảo Guam, đồng thời biến các căn cứ quân sự của Hàn Quốc và Mỹ ở Hàn Quốc thành tro bụi.

3. Họ cũng tiết lộ: Quân đội Triều Tiên sẽ chiếm giữ mọi khu vực của Hàn Quốc, trong đó có đảo Jeju, chỉ bằng một đợt tấn công ba hướng trên bộ, trên biển và trên không.

Tuyên bố đặc biệt nhận định các động thái của Mỹ xâm phạm chủ quyền và lợi ích tối thượng của Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng.

Tuyên bố ghi nhận Mỹ không chỉ đưa pháo đài bay B-52 mà còn cả máy bay ném bom tàng hình B-2A đến Hàn Quốc tập trận với ý đồ chống Triều Tiên. Đây là một thách thức công khai và là hành động khiêu khích không thể tha thứ.

Họ vẽ ra nguy cơ: Hàn Quốc đã dựa vào cuộc vận động chiến tranh hạt nhân của Mỹ để đưa ra những tuyên bố “đánh phủ đầu”, “đáp trả mạnh mẽ”, thậm chí “tấn công vào lực lượng chỉ huy Triều Tiên” và công khai âm mưu tấn công vào các tượng đài của các lãnh tụ của Triều Tiên.

Tại Hàn Quốc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên không có gì mới. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng thông báo không có động thái chuyển quân nào đáng chú ý dọc biên giới hai nước. Thông báo tiếp tục khẳng định sẽ đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden tuyên bố Mỹ đánh giá nghiêm túc đe dọa của Bình Nhưỡng, đồng thời nhận định Bình Nhưỡng đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa đao to búa lớn và tuyên bố lần này cũng theo mô thức tương tự.

Đài truyền hình CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nhận định tuyên bố của Triều Tiên không có gì hơn những ngôn từ hiếu chiến khoa trương.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi hai miền Triều Tiên và Mỹ phải thể hiện tinh thần trách nhiệm và thái độ kiềm chế tối đa. Bộ Ngoại giao nhận định Nga không thể im lặng khi tình hình căng thẳng diễn ra ở biên giới phía Đông của Nga. Bộ Ngoại giao Pháp đã kêu gọi Triều Tiên hạn chế mọi hành động khiêu khích.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 30-3 cho biết bản tin tiếng Anh của tuyên bố đặc biệt phát cùng ngày của KCNA có thể đã bị dịch sai khiến cho nội dung tuyên bố mang tính hiếu chiến. Bản tin tiếng Anh nói Triều Tiên “được đặt trong tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc (tuyên chiến với Hàn Quốc). Trong khi đó, nguyên gốc tuyên bố bằng tiếng Triều Tiên nêu Triều Tiên sẽ “hành động theo luật thời chiến nếu bị tấn công”; từ giai đoạn bị tấn công, “quan hệ Bắc-Nam được đặt trong tình trạng chiến tranh”.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm