Binh sĩ nổi loạn tấn công căn cứ Venezuela

Ngày 6-8, hai ngày sau khi Venezuela lập Quốc hội lập hiến gồm 545 thành viên có nhiệm vụ viết lại hiến pháp, căn cứ quân sự Pháp đài Paramacay ở TP Valencia bị một nhóm binh sĩ và dân thường có vũ trang tấn công. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy có hơn chục nam giới trong trang phục quân đội tuyên bố nổi dậy để khôi phục trật tự hiến pháp.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết vụ tấn công diễn ra vào lúc rạng sáng và kéo dài trong khoảng hai giờ. Nhóm người tấn công khoảng 20 người, đột kích bất ngờ vào căn cứ làm lính canh không kịp trở tay và kéo thẳng đến kho vũ khí. Tuy nhiên, ngay sau đó các binh sĩ trong căn cứ bắn trả, hai người trong nhóm tấn công thiệt mạng, tám người bị bắt, trong đó có ba binh sĩ, số còn lại chạy thoát.

Biểu tình chống chính phủ ở Valencia (Venezuela) ngày 6-8. Ảnh: REUTERS

Biểu tình chống chính phủ ở Valencia (Venezuela) ngày 6-8. Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi có tin về vụ tấn công căn cứ Fort of Paramacay, TP Valencia hàng trăm người xuống đường biểu tình ủng hộ cuộc nổi dậy. Tuy nhiên, cảnh sát nhanh chóng giải tán bằng hơi cay.

Tổng thống Maduro cho rằng thành lập Đại hội đồng Lập hiến quốc gia viết lại hiến pháp là hy vọng duy nhất để khôi phục hòa bình cho Venezuela. Tuy nhiên, phe đối lập chỉ trích đây là bước đi nhằm củng cố quyền lực của ông Maduro dù tỉ lệ ủng hộ ngày càng giảm do kinh tế đi xuống, lạm phát cao, đất nước nhiều năm liền chìm vào khan hiếm thực phẩm và thuốc men.

Người dân Venezuela dựng hàng rào biểu tình ở Valencia (Venezuela) ngày 6-8. Ảnh: REUTERS

Người dân Venezuela dựng hàng rào biểu tình ở Valencia (Venezuela) ngày 6-8. Ảnh: REUTERS

Ngày 5-8, Hội đồng Lập hiến quốc gia đã họp phiên đầu tiên và đồng lòng sa thải Bộ trưởng Tư pháp Luisa Ortega Diaz, phong tỏa tài sản và cấm bà này rời Venezuela chờ hầu tòa. Trước đó bà Ortega Diaz đã tiến hành điều tra về các cáo buộc gian lận liên quan bầu cử Hội đồng Lập hiến quốc gia cuối tuần trước.

Vụ tấn công căn cứ quân sự Fort of Paramacay một lần nữa cho thấy tình trạng bất ổn đáng ngại ở Venezuela. Bốn tháng qua đã có 120 người chết trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. Phe đối lập lên án ông Maduro độc tài và lôi kéo quân đội ủng hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm