'Bố già' El Chapo có nhiều máy bay hơn hãng bay lớn nhất Mexico

Thời gian từ năm 2006 đến 2015, chính quyền Mexico đã tịch thu 599 máy bay của nhóm buôn bán ma túy Sinaloa Cartel do Guzman cầm đầu, bao gồm 586 máy bay cánh cố định và 13 cánh trực thăng. Đây đều là các máy bay mà Sinaloa Cartel trên sử dụng để vận chuyển ma túy từ Mexico đến Mỹ Latin, tờ El Universal (Mexico) trích dẫn tài liệu từ Bộ Quốc phòng Mexico cho biết.

Trùm ma túy khét tiếng Joaquín "El Chapo" Guzmán bị bắt lại hồi tháng 1-2016. Nguồn: Business Insider

Tờ El Universal nhận định rằng nếu nhóm Sinaloa kinh doanh hợp pháp, nó có thể trở thành công ty thành công nhất Mexico với 4.771 đường băng bí mật ở miền bắc Mexico. Hãng hàng không chính thống lớn nhất Mexico hiện nay là Aeroméxico, chỉ đang vận hành 127 chiếc.

“Tôi vận chuyển heroin, ma túy đá, cocain, cần sa nhiều hơn bất kỳ ai trên thế giới này. Tôi có cả một hạm đội tàu ngầm, phi đội máy bay, hàng ngàn xe tải và tàu thuyền khác” - Guzman nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone được đăng tải vào hồi tháng 1.

Từ năm 2012 đến 2015, lực lượng an ninh Mexico đã tịch thu được 55 máy bay và đóng cửa 894 đường băng của Sinaloa. Hầu hết những máy bay này được tịch thu ở các TP tự trị Culiacán, Navolato và Ahome, thuộc bang Sinaloa của Mexico.

“Tôi từng đi tới một căn cứ quân sự của chính phủ Mexico tại Culiacan, bang Sinaloa và nhìn thấy họ đã tịch thu hơn 100 máy bay hạng nhẹ từ những kẻ buôn lậu ma túy. Họ phải cất những máy bay này ở một khu quân sự do nếu để chúng ở sân bay dân sự, nhóm Sinaloa sẽ đến đó và chiếm lại” - phóng viên Ioan Grillo nói với tờ Business Insider.

Một máy bay tư nhân chở 450 kg ma túy bị tịch thu ở Honduras hôm 22-7-2010. Nguồn: Business Insider

Tờ El Universal đã công bố những thông tin về 105 chiếc máy bay của nhóm Sinaloa bị tịch thu từ năm 2006.

Trong đó, loại máy bay mà nhóm Sinaloa sở hữu nhiều nhất là Cessna 206 do nó có hai cửa ở khoang chứa đồ nên dễ dàng bốc dỡ hàng. Ngoài ra, bình xăng của Cessna 206 cũng có thể dễ dàng mở rộng và chỉ yêu cầu đường băng khoảng 100-150 m để cất và hạ cánh.

“Những kẻ buôn bán ma túy có thể liều lĩnh hạ cánh ở cả sa mạc bởi nếu không may mất chiếc máy bay, đây cũng không phải vấn đề quá lớn. Mỗi chiếc máy bay có giá chưa tới 800.000 USD và không thấm gì so với lợi nhuận có được nếu chuyến hàng trót lọt" - cựu chỉ huy hoạt động chống buôn bán mua túy quốc tế của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), ông Mike Vigil cho hay.

Ông Mike cũng cho hay nhóm buôn lậu cũng không bao giờ chịu vận chuyển ma túy qua một con đường hay một phương pháp mà chúng luôn tìm cách tìm ra các con đường mới, cách thức vận chuyển mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm