Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Mỹ cần ‘chân thành’ hơn nữa

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27-5 đã kêu gọi Mỹ thể hiện "sự chân thành" nếu muốn cải thiện liên lạc giữa lực lượng quân đội hai bên.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán, thể hiện sự chân thành của mình, tăng cường đối thoại và liên lạc cũng như quản lý các tranh chấp một cách hợp lý” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ tăng cường hoạt động tàu do thám chống lại Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhiều lần tìm cách liên lạc với Trung Quốc để đàm phán song đều bị Bắc Kinh từ chối.

Phản hồi trước thông tin trên, ông Tan khẳng định quân đội hai nước vẫn đang giữ liên lạc với nhau: “Trong một thời gian dài, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã duy trì liên lạc thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả đường dây trực tiếp giữa hai bộ quốc phòng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: EPA-EFE

Các quan chức quốc phòng Mỹ trước đó khẳng định từ lâu họ đã tìm cách mở đường dây liên lạc với Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhằm ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng tiềm tàng, SCMP đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được cho là đã nhiều lần cố gắng liên lạc với Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng, nhưng yêu cầu của ông đã bị Bắc Kinh từ chối với lý do Mỹ làm sai quy định ngoại giao, vì đáng lý, ông phải kết nối với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Hôm 25-5, tờ Thời Báo Hoàn Cầu (Global Times), một trong những cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, tiết lộ chính quyền Bắc Kinh đã liên hệ với Bộ trưởng Austin ngay sau khi ông nhậm chức và đề nghị sắp xếp một cuộc trò chuyện giữa ông với ông Ngụy Phượng Hòa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được cho là đã nhiều lần cố gắng liên lạc với Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng (người trong ảnh). Ảnh: REUTERS

Trước việc Mỹ yêu cầu thiết lập một đường dây nóng quốc phòng, ông Tan cho rằng Mỹ “không nên yêu cầu một việc như vậy khi vẫn tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hoạt động do thám chống lại Trung Quốc và thậm chí cố tình để xảy ra một cuộc chạm trán nguy hiểm giữa tàu chiến hai nước.

Ông Tan cảnh báo hoạt động của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang "khiến tình hình trở nên nguy hiểm hơn" trước nguy cơ chạm trán giữa tàu chiến hai bên ngày càng tăng cao.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã leo thang trong khoảng thời gian qua về nhiều vấn đề, đặc biệt là hoạt động quân sự của hai quốc gia ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Hành động của hai nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khiến nhiều người lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra giữa hai bên, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm