Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia nói nước này 'không thiên vị Trung Quốc về biển Đông'

"Campuchia không hề thiên vị Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển Đông" - Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn khẳng định trong cuộc họp báo ngày 29-7 tại Phnom Penh, theo báo Campodia Daily (Campuchia).

Bộ trưởng Sokhonn khẳng định lập trường của Campuchia là luôn độc lập và trung lập trong vấn đề biển Đông.

Bộ trưởng Prak Sokhonn cũng cho rằng một số nước ASEAN và nhiều tổ chức truyền thông đã phán xét thiếu công bằng về thái độ và cách hành xử Campuchia với vấn đề biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn khẳng định Campuchia không thiên vị Trung Quốc về biển Đông trong cuộc họp báo tại Phnom Penh ngày 29-7.

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn khẳng định Campuchia không thiên vị Trung Quốc về biển Đông trong cuộc họp báo tại Phnom Penh ngày 29-7. (Ảnh: CAMBODIA DAILY)

Theo ông, Campuchia không có lỗi trong việc phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc ở biển Đông không được đưa vào tuyên bố chung hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 25-7 ở Lào.

Theo ông Sokhonn, đưa phán quyết vào tuyên bố chung sẽ khiêu khích Trung Quốc tức giận không cần thiết.

“Tình hình biển Đông đang rất xấu, đặc biệt sau ngày 12-7 khi bên thì tuyên bố chiến thắng, bên thì tuyên bố phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài. Nếu chúng ta đưa phán quyết vào, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ bác bỏ. Điều gì sẽ xảy ra? Tình hình sẽ càng thêm xấu, nguy hiểm trên biển sẽ càng tăng.”

“Tôi không muốn nói nhiều về các vấn đề nội tại của ASEAN, tuy nhiên Campuchia đã chịu nhiều bất công. Họ cáo buộc chúng tôi cản trở, vì họ có quyền lợi riêng của họ nhưng Campuchia cũng cần bảo vệ quyền lợi quốc gia mình.”

Bộ trưởng Sokhonn cũng chỉ trích một số tổ chức truyền thông nói về tuyên bố chung của ASEAN: “Có một tờ báo viết bài giật tít nói rằng Campuchia chỉ trích Philippines” - ám chỉ một bài báo "Bộ Ngoại giao chỉ trích Philippines" ngày 28-7 trên tờ The Phnom Penh Post, nội dung đề cập tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry rằng Philippines đã bị yêu cầu phải gỡ bỏ lời lẽ về phán quyết của Tòa Trọng tài trong tuyên bố chung ASEAN.

“Thực tế chúng tôi không chỉ trích Philippines. Chúng tôi cám ơn Philippines vì đã đóng góp vào việc duy trì đoàn kết và thống nhất của ASEAN.”

Ngày 26-7, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời một nhà ngoại giao Campuchia giấu tên có tham gia hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Lào nói rằng các thành viên ASEAN cần cảm ơn Campuchia vì đã “khiến Trung Quốc vui vẻ với ASEAN”.

Bộ trưởng Sokhonn phân trần việc Trung Quốc hỗ trợ hơn 500 triệu USD cho Campuchia sau khi có phán quyết không liên quan gì đến quan điểm của Campuchia về vấn đề biển Đông. “Campuchia không có lợi gì khi ủng hộ bất cứ bên nào. Chúng tôi chỉ muốn trung lập.”

Trong khi đó hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 25-7 dẫn một số nguồn tin ngoại giao không nêu tên cho biết Trung Quốc đã cảm ơn Campuchia ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp biển Đông.

“Campuchia đã có lập trường đúng khi vừa bảo vệ được sự thống nhất của ASEAN vừa giữ được sự hợp tác với Trung Quốc”, trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

“Trung Quốc hoan nghênh Campuchia cũng như các nước ASEAN khác công bằng trong vấn đề biển Đông. Trung Quốc sẽ không để các thế lực bên ngoài lợi dụng phán quyết vụ kiện biển Đông của Philippines gây rối loạn tình hình khu vực”  - theo ông Vương Nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm