Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á - Thái Bình Dương

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là chuyến công du thứ hai đến châu Á của Bộ trưởng Chuck Hagel kể từ tháng 6.

Trước khi đến Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã thăm Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii. Tại đây, ông gặp gỡ và nói lời cảm ơn với 200 binh sĩ và thủy thủ vì những đóng góp của họ đối với đất nước cũng như trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Dự kiến ngày 25-8, tại Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein. Hồi tháng 6, hai ông đã gặp nhau tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Lúc đó hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại song phương và đa phương để hướng đến ổn định lâu dài ở Đông Nam Á. Ông Chuck Hagel cũng sẽ gặp Thủ tướng Najib Razak.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ đến Indonesia gặp Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro. Hai bên sẽ xác nhận một lần nữa về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác toàn diện giữa Mỹ và Indonesia. Ông Chuck Hagel cũng sẽ yết kiến Tổng thống Yudhoyono.

Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ tham dự hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN+8 (ADMM+) bắt đầu từ ngày 28-8 ở Brunei. Tham dự hội nghị có các bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN và tám nước đối thoại (Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, New Zealand và Nga).

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là lần thứ hai hội nghị ADMM+ diễn ra và Mỹ tham gia với hai lý do chính:

- Mối quan tâm của Mỹ trong chiến lược tái cân bằng ở châu Á là chuyển đổi các hợp tác song phương trước đây thành hợp tác đa phương và ADMM+ là giải pháp cho vấn đề này. Trong năm nay có ba cuộc diễn tập đa phương ở Đông Nam Á.

- Đây là cơ hội tốt để có thể gặp gỡ tất cả nước thành viên tại cùng một nơi.

Sau khi tham dự hội nghị ADMM+, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ kết thúc chuyến công du tại Philippines. Ông sẽ gặp Tổng thống Benigno S. Aquino III, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Ngoại trưởng Albert F. del Rosario. Mục đích nhằm đàm phán về thỏa thuận chung của hai nước cho phép quân đội Mỹ luân phiên tuần tra ở Philippines.

NHÃ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm