Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hứa ‘kề vai sát cánh’ với Nhật

Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3-2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ kề vai sát cánh 100% với ông và người dân Nhật”.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump từng nói rằng Nhật cần chi trả nhiều hơn nếu muốn Mỹ duy trì sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ để giúp bảo vệ Nhật và rằng Tokyo cần phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Nhật với vai trò là bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Mattis tái khẳng định cam kết của Mỹ với Nhật Bản. “Tôi muốn không có sự hiểu sai nào trong suốt quá trình chuyển giao quyền lực ở Mỹ”.

“Tôi muốn khẳng định chắc chắn rằng Điều 5 trong Hiệp ước quốc phòng Mỹ-Nhật sẽ được cam kết trong bối cảnh hiện nay như cách đây một năm, năm năm trước và vẫn sẽ như vậy sau một năm và 10 năm tới” - ông Mattis nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis(trái) gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3-2. Ảnh: JAPAN TIMES

Theo Điều 5 của Hiệp ước quốc phòng giữa Mỹ và Nhật Bản, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ các vùng lãnh thổ hiện nằm dưới sự kiểm soát hành chính của Nhật Bản.

Nhật Bản mong muốn chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục các cam kết trước đây của Washington về việc bảo vệ các đảo tranh chấp với Trung Quốc hiện do Nhật kiểm soát ở biển Hoa Đông. Ông Abe cho biết ông tin rằng Nhật Bản có thể chứng minh cho thế giới thấy được “liên minh vững chắc” giữa Mỹ và Nhật Bản.

Bắt đầu cuộc gặp với ông Mattis ngày 4-2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cũng mong muốn tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật. Vị bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói rằng bà hy vọng chuyến thăm của ông Mattis tới Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp thắt chặt sự hợp tác quốc phòng giữa ba nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gặp người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada ngày 4-2. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 4-2 cũng tái xác nhận bảo vệ Nhật Bản, gồm quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. “Tôi nói rõ rằng chính sách lâu dài của chúng tôi đối với quần đảo Senkaku sẽ không thay đổi. Mỹ sẽ tiếp tục công nhận quyền quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo” - ông Mattis nói.

Trước khi tới Nhật Bản, ông Mattis đã có chuyến thăm Hàn Quốc trong hai ngày để trấn an một trong những đồng minh quan trọng của Washington. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc để đối phó các mối đe dọa từ Triều Tiên trong khi số quân Mỹ đóng tại Nhật là 47.000.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm