Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị tố xây biệt thự 18 triệu đô

Theo Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã bí mật cho xây dựng một cung điện xa hoa 12 triệu bảng Anh (gần 18,4 triệu USD) nằm ở ngoại ô thủ đô Moscow.
Ông Sergei Shoigu đã che giấu việc sở hữu một căn biệt thự bốn tầng được xây dựng theo phong cách đền đài Trung Quốc, theo Alexei Navalny - người đứng đầu Quỹ Chống tham nhũng.

Ông Alexei Navalny là một luật sư và cũng là nhà hoạt động chính trị - tài chính người Nga. Quỹ Chống tham nhũng của ông Alexei Navalny đã nhiều lần đưa ra bằng chứng, tố cáo nạn tham nhũng trong giới quan chức nước này.

 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái).

Hình ảnh về tài sản của ông Shoigu đã được quỹ trên công bố dưới tiêu đề "The Most Polite Palace" (Cung điện lịch thiệp nhất). Hình ảnh cho thấy một căn biệt thự hoành tráng với mái nghiêng, bao quanh bằng hàng rào kiên cố, có diện tích khoảng 9.000 m2. Biệt thự này nằm tại khu vực Barvikha - nơi nổi tiếng có nhiều biệt thự của các tỉ phú và các quan chức cấp cao Nga.

Tài liệu được công bố cho thấy ông Shoigu đã cố gắng che giấu việc sở hữu căn biệt thự bằng cách đăng ký khối tài sản dưới tên con gái mình - Ksenia. Năm 2012, biệt thự được trao quyền sở hữu chính thức cho Yelena Antipina, được cho là em dâu của ông Shoigu.
Theo ước tính, khối tài sản trên trị giá khoảng 12 triệu bảng Anh (gần 18,4 triệu USD) nhưng số thu nhập khai báo của gia đình ông Shoigu trong giai đoạn 2010-2012 là chỉ tương đương với khoảng 1,8 triệu bảng Anh.

Georgy Alburov, một nhà điều tra kiêm biên soạn các bằng chứng, đã từng hỏi ông Shoigu về nguồn gốc số tiền ông có để xây dựng căn biệt thự. Tuy nhiên, ông Shoigu đáp rằng: "Đó không phải là một câu hỏi tồi của Ủy ban Điều tra, đúng không?".

 Căn biệt thự mà Quỹ Chống tham nhũng cáo buộc là của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: Telegraph)

Alburov nói rằng ông và các đồng nghiệp của mình đã bị gia đình ông Shoigu cản trở trong quá trình điều tra cũng như tiếp cận khu biệt thự.

Trước đó, Quỹ Chống tham nhũng cũng đã từng cáo buộc ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên chính thức của Tổng thống Vladimir Putin - sống trong một biệt thự trị giá ít nhất 4,7 triệu bảng Anh (gần 7,2 triệu USD).
Theo Telegraph, ngân sách quân sự của Nga đã tăng hơn 50% trong bốn năm qua, tạo ra những cơ hội to lớn cho việc tham nhũng. Hồi năm 2012, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã bị sa thải vì gian lận trong các vụ mua bán tài sản quân sự. 
Hiện ông Shoigu vẫn chưa có phản hồi nào trước các cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm