Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi hợp tác quân sự đang gia tăng với Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 13-8 đã ca ngợi hợp tác quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh và gợi ý rằng việc này còn có thể phát triển xa hơn nữa.

Theo hãng tin Reuters, ông Shoigu đưa ra phát biểu trên sau khi bay đến Trung Quốc để chứng kiến cuộc diễn tập chung với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ.

Cuộc tập trận Sibu / Hợp tác 2021 ở Khu tự trị Ninh Hạ của Trung Quốc kết thúc vào ngày 13-8 được các quốc gia khác theo dõi sát như một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Nga đang mở rộng quan hệ quân sự khi cả hai đang đối đầu với phương Tây.

Binh sĩ Nga trong cuộc tập trận chung với Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã đạt được mức độ tương tác cao giữa các lực lượng vũ trang trên bộ, trên không và trên biển. Sự gia tăng hợp tác này là một xu hướng quan trọng hướng đến hoạt động xa hơn” - ông Shoigu nói trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận chung từ năm 2005, nhưng ông Shoigu - một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin - lưu ý rằng đây là lần đầu tiên quân đội Nga tham gia một sự kiện thuộc loại này ở Trung Quốc.

Tờ Kommersant của Nga trong tuần này cho biết cuộc tập trận cũng đánh dấu lần đầu tiên binh sĩ Nga sử dụng vũ khí của Trung Quốc. Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Liu Xiaowu, Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc, cho biết 81% vũ khí được sử dụng trong cuộc tập trận là hàng “mới toanh” của Bắc Kinh.

Theo ông Vasily Kashin - chuyên gia quân sự và Trung Quốc tại Trường Kinh tế Cao cấp (một trường đại học nghiên cứu ở Moscow), việc hai bên ngày càng gia tăng các hoạt động quân sự chung là nhằm tăng khả năng đối kháng với Mỹ, cũng như chia sẻ những lo ngại về sự bất ổn của khu vực Trung Á - sân sau địa chính trị truyền thống của Moscow. Đây cũng là nơi đang chứng kiến sự hiện diện kinh tế ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc.

Cũng theo ông Kashin, hai nước cũng đang gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Mỹ về khả năng, cũng như sự sẵn sàng hoạt động cùng nhau để ngăn chặn các “mối đe dọa” từ Washington.

Tuần này, Nga đã hoàn thành các cuộc tập trận chung ở Tajikistan với các lực lượng Uzbekistan và Tajikistan gần biên giới với Afghanistan, nơi Taliban đang giành ưu thế trong lúc Mỹ tiến hành rút quân khỏi Afghanistan, gây ra vấn đề an ninh toàn cầu.

Moscow đã xoay trục sang Trung Quốc vào năm 2014 khi mối quan hệ chính trị của nước này với phương Tây giảm xuống mức thấp sau Chiến tranh Lạnh do việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Ngược lại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Công ty Đường sắt Nga tuần này cho biết cây cầu đường sắt đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc, bắc qua sông Amur, sẽ sớm thông xe, thúc đẩy thương mại song phương.

Các cuộc tập trận riêng của Nga với lực lượng Ấn Độ tại thành phố Volgograd của Nga với sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ đã kết thúc vào ngày 12-8, đài Zvezda TV cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm