Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử bắn vì ngủ gật?

Đây cũng là vụ việc mới nhất trong dánh sách nhiều thành viên chính phủ cấp cao Triều Tiên bị trừng phạt kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên ông Hyon Yong Chol (Nguồn: Reuters)

Ngày 13-5, truyền thông Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên ông Hyon Yong Chol đã bị cách chức và sau đó bị xử bắn trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Được biết, ông Hyon đã ngủ gục đi trong một sự kiện quân sự. Hành động này được xem là bất kính với nhà lãnh đạo đất nước Kim Jong-un. Mới tháng tư vừa qua, ông Hyon còn tham gia phát biểu tại một cuộc họp an ninh ở Moscow.

Cuối tháng tư vừa qua, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Kim từ đầu năm 2015 đã ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao như là một hình phạt với những ai thách thức sự cầm quyền của ông.

Michael Madden, một chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên cho biết: “Chính sách đối nội của Triều Tiên gần đây biến động rất mạnh. Về mặt đối nội, dường như không có bất kì sự tôn trọng nào dành cho Kim Jong-un trong nội bộ các lãnh đạo cốt cáng và tầm trung của Triều Tiên. Điều này hiện không gây nguy hại cho chính quyền của Kim Jong Un hoặc sự ổn định ở Triều Tiên, nhưng sẽ là một mối nguy hại lớn nếu tiếp diễn trong năm sau.”

Vào năm 2013, nhà lãnh đạo trẻ đã cách chức và xử tử dượng của mình, ông Jang Song Thaek. Ông Jang đã từng được xem là người quyền lực thứ hai trong chính quyền Bình Nhưỡng. Ông, cùng với một nhóm những quan chức thân tín, bị kết tội tham nhũng và phá hoại nền kinh tế của đất nước.

Hàng ngũ lãnh đạo quân sự của Bình Nhưỡng đã thay đổi liên tục kể từ khi Kim nắm quyền. Ông Hyon đã được đề bạt đến chức phó Nguyên soái của quân đội Triều Tiên vào năm 2012. Tuy nhiên, ông Hyon trước đó cũng không quá nổi trội trên chính trường.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, ông Ma Won Chun, được biết đến như kiến trúc sư trưởng cơ sở hạ tầng mới của Triều Tiên, cũng đã bị thanh trừng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm