Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr có thể sẽ từ chức

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William P. Barr đã nói với các cộng sự trong những tuần gần đây rằng ông có thể sẽ từ chức trước khi chính quyền Tổng thống Trump kết thúc vào tháng tới, báo Washington Post dẫn nguồn tin quen thuộc với các vấn đề này cho biết.

Trong nhiệm kỳ thứ hai này, ông Barr (70 tuổi) liên tục trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ ông. Cuộc tấn công công khai ngày càng gia tăng trong những ngày gần đây sau khi ông Barr cho biết Bộ Tư pháp không tìm thấy bằng chứng gian lận bầu cử và điều này sẽ khiến kết quả bầu cử không như ý muốn của ông Trump.

Ông Barr từ chức vì ngại đối đầu với Tổng thống Trump

Mới đây, những người thân cận với Bộ trưởng Tư pháp cho biết ông Barr dự tính sẽ từ chức trước ngày 20-1. Không rõ liệu sự cân nhắc của ông Barr có liên quan đến việc ông sợ đối đầu với Tổng thống Trump sau khi ông tuyên bố rằng Bộ tư pháp không tìm thấy bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử đã bị gian lận và điều này có lẽ làm phật lòng Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr tại một cuộc họp báo hồi tháng 7. Ảnh: GETTY

Nguồn tin cho rằng ông Barr muốn từ chức vì lo ngại sẽ nhận bão chỉ trích từ người ủng hộ Tổng thống Trump. Một người khác lại nói rằng ông Barr muốn từ chức vì đã hoàn thành công việc mà ông đặt ra tại Bộ Tư pháp.

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump cũng từ chối cho biết liệu ông có còn tin tưởng vào Bộ trưởng Tư pháp của mình hay không mà chỉ nói rằng ông thất vọng về quyết định của Bộ Tư pháp.

"Ông ấy đã không làm gì cả. Bộ Tư pháp và FBI đã xem xét kỹ lưỡng và điều này thật đáng thất vọng" - ông Trump đã phàn nàn với phóng viên hôm 3-12 về việc Bộ Tư pháp tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử bị gian lận.

Bộ trưởng Tư pháp "chiều lòng" tổng thống nhất

Ông Barr được cho là đã thảo luận về chủ đề này với các cộng sự lần đầu tiên ngay sau ngày bầu cử, khi có thông tin rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng dù trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ông Barr đã nói với bạn bè rằng nếu ông Trump thắng, ông ấy muốn tiếp tục giữ chức vụ này thêm một thời gian nữa.

Một cố vấn của tổng thống nói với tờ The Washington Post vào tuần trước rằng ông Barr có thể bị sa thải. Trong khi đó, tờ New York Times hôm 6-12 lại đưa tin rằng Bộ trưởng tư pháp đang cân nhắc từ chức vào giữa tháng 1.

Dưới nhiệm kỳ Tổng thống George H.W. Bush, ông Barr cũng đã được bầu là Bộ trưởng Tư pháp và đã giữ chức vụ này cho đến tuần cuối cùng của chính quyền thời đó. Tuy nhiên, cũng không có gì lạ khi các thư ký Nội các rời vị trí của họ trước khi kết thúc nhiệm kỳ hoặc lên kế hoạch cho việc đó.

Vào sáng 7-12, sau khi câu chuyện này được tiết lộ, một quan chức Bộ Tư pháp lại nói rằng "Tổng chưởng lý cũng có ý định ở lại miễn là tổng thống cần ông ấy".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp và Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin kể trên.

Bất kể ông Barr rời công việc như thế nào trong thời gian tới thì nhiệm kỳ chưa đầy hai năm này của ông Barr đã bị đánh dấu bởi những tranh cãi và chỉ trích. 

Khi ông bắt đầu đảm nhận công việc vào tháng 2-2019, ông đã được nhiều cựu quan chức Bộ Tư pháp ca ngợi là người hiểu biết thể chế và sẽ bảo vệ nó. Tuy nhiên, việc xử lý cuộc điều tra của luật sư đặc biệt đối với các cố vấn của ông Trump trong vụ việc nghi vấn rằng Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 đã khiến nhiều người khó chịu.

Truyền thông Mỹ cho rằng ông Barr đã sử dụng Bộ Tư pháp để phục vụ chương trình nghị sự chính trị của Tổng thống Trump hơn bất kỳ bộ trưởng tư pháp nào từ trước đến nay. Ông Barr phần lớn ủng hộ các chính sách và lập trường của Trump về tình trạng bất ổn chủng tộc, trị an và nhập cư. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, có lẽ ông Trump muốn sa thải ông Barr vì những bình luận của ông về cuộc bầu cử và cả về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm