Bob Dylan cuối cùng đã nhận giải Nobel

Nam nghệ sĩ đã nhận huy chương Nobel tại một sự kiện riêng ở Stockholm, Thụy Điển trước khi có một buổi biểu diễn trong thành phố. Chi tiết buổi lễ vẫn chưa được công bố.

Giới chức Viện Hàn lâm Thụy Điển trước đó cho biết Bob Dylan sẽ không có bài phát biểu nhận giải, một nghi thức truyền thống mà người nhận giải Nobel thực hiện để nhận được phần thưởng trị giá 900.000 USD.

Nam danh ca 75 tuổi dự kiến sẽ thu âm bài phát biểu sau. Tuy nhiên theo hãng tin BBC, nếu trong vòng 6 tháng tính từ ngày 10-12-2016 - ngày kỷ niệm giải Nobel mà Bob Dylan vẫn chưa gửi bài phát biểu, ông sẽ bị tước giải thưởng.

Bob Dylan là nhạc sĩ đầu tiên được trao giải thưởng Nobel Văn học. Ảnh: REUTERS.

Một thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển nói với hãng thông tấn AP rằng buổi lễ đã diễn ra rất tốt đẹp và Dylan là “một người đàn ông rất hiền lành, tử tế”.

Trong một bài đăng trên blog trước đó, thư kí của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết buổi lễ trao giải sẽ diễn ra trong khung cảnh “nhỏ bé và thân mật”. Theo yêu cầu của nam danh ca, không có phương tiện truyền thông nào được mời đến.

 Sau khi nhận giải thưởng, Bob Dylan đã trình diễn trong buổi hòa nhạc vào tối ngày 1-4 (giờ địa phương) tại Stockholm Waterfront. Buổi hòa nhạc thứ hai sẽ diễn ra vào tối nay.

Bob Dylan là nhạc sĩ đầu tiên được trao giải thưởng Nobel Văn học, một giải thưởng chỉ thường được trao cho các nhà văn, nhà thơ. Viện Hàn lâm Thụy Điển vinh danh Bob Dylan vì ông đã “sáng tạo ra một cách diễn đạt đầy chất thơ thông qua những bài hát truyền thống tuyệt vời của nước Mỹ”.

Theo các nguồn tin trước đó, Bob Dylan đã không tham dự buổi lễ trao giải Nobel do Viện Hàn lâm Thụy Điển tổ chức ở Stockholm hồi tháng 12 năm ngoái. Trong một bài phát biểu, Dylan từng nói rằng ông “thật sự không nói nên lời” khi biết mình được trao giải Nobel Văn học và ông đã nghĩ rằng cơ hội để giành chiến thắng giống như việc “đặt chân lên mặt trăng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm