Bồi thường cho người bị cảnh sát Chicago đánh đập

Ngày 6-5 (giờ địa phương), báo Chicago Tribune đưa tin chính quyền TP Chicago đã quyết định chi 5,5 triệu USD bồi thường cho gần 100 người bị cảnh sát dùng nhục hình để lấy lời khai trong thời gian từ năm 1972 đến 1991.

Vào thời đó cảnh sát trưởng là ông Jon Burge. Tất cả cảnh sát có liên quan đều là người da trắng. Hầu hết nạn nhân là người da đen sống trong các khu phố nghèo. Tổ chức Ân xá quốc tế ở Mỹ cho biết cảnh sát đã sử dụng các hình thức nhục hình rất dã man như chích điện vào cơ quan sinh dục, làm ngạt thở, đánh đập kèm theo chửi rủa mang tính chất phân biệt sắc tộc.

Các nạn nhân đã kiện cảnh sát. Ban đầu chính quyền bác đơn, sau đó xin lỗi và thông báo sẽ lo phần tư vấn và học phí rồi cuối cùng chấp thuận bồi thường. Ngày 6-5, Thị trưởng Rahm Emanuel phát biểu: “Cuối cùng Chicago cũng phải đương đầu với quá khứ, chấp nhận và thừa nhận điều xấu đã làm”.

Cùng ngày tại Baltimore (bang Maryland của Mỹ), bà Thị trưởng Stephanie Rawlings-Blake (ảnh) thông báo đã đề nghị Bộ Tư pháp điều tra về các hành vi vi phạm quyền công dân của cảnh sát Baltimore. Thống đốc bang Maryland và nghiệp đoàn cảnh sát Baltimore nhận xét đây là sáng kiến hay. Người phát ngôn Bộ Tư pháp thông báo Bộ đang xem xét đề nghị này.

Bạo động bùng nổ ở Baltimore cách đây 10 ngày sau lễ tang của nạn nhân da đen Freddie Gray (tử vong sau khi bị bắt giữ). Hàng trăm cảnh sát bị thương. Hơn 200 người biểu tình bị bắt. 170 xe và 250 cửa hàng bị đốt. Bà thị trưởng nhận xét dù số vụ kiện cảnh sát có giảm trong những năm qua nhưng quan hệ giữa cảnh sát với dân rất mong manh.

Trước đó, bạo động cũng đã bùng nổ ở Ferguson sau khi nạn nhân da đen Michael Brown bị cảnh sát bắn chết. Sau đó, Bộ Tư pháp đã vào cuộc điều tra với kết luận cảnh sát Ferguson đã đối xử phân biệt với người da màu.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm