Bom xe ở Philippines: Mục tiêu có thực sự là Đại sứ quán Trung Quốc?

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan?

Tờ Manila Times đưa tin, những người này đã bị bắt hôm thứ hai (1-9)  khi đang lắp ráp các thiết bị nổ tự chế (IED) tại khu vực bãi đậu xe của sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA).

Cục điều tra liên bang (NBI) của Philippines cho biết những nghi phạm này giấu bom trong một chiếc xe Toyota REVO màu trắng và có ý định cho nổ tung tầng hầm của bãi xe bên trong phi trường Ninoy Aquino.

Sau một ngày tra hỏi, bốn người này khai báo kế hoạch đánh bom liên tiếp vào các mục tiêu của Trung Quốc tại Philippines. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Leila de Lima nói với các phóng viên. “Họ tự nhận là người bảo vệ nhân dân Philippines và xem người Trung Quốc cũng như người Philippines gốc Hoa là kẻ thù"

Chuyên gia phá bom mìn của Philippines đang kiểm tra một túi xách khả nghi (Ảnh: AFP)

Bà De Lima cho biết những họ tỏ ra đặc biệt tức giận về lập trường "mềm dẻo" của chính phủ Philippines đối với Trung Quốc. "Họ muốn chính quyền đưa ra một lập trường cứng rắn hơn trong tranh chấp với Trung Quốc"

NBI kết luận rằng nhóm khủng bố này còn nhiều thành viên chưa bị bắt. Ngoài phi trường Ninoy Aquino, chúng còn hướng đến Trung tâm thương mại SM Mall of Asia tại thành phố Pasay, Đại sứ quán Trung Quốc và tòa nhà DMCI.

SM Mall of ASIA thuộc quyền sở hữu của Henry Sy, người giàu nhất Philippines và được sinh ra ở TQ, trong khi DMCI là một công ty xây dựng thuộc sở hữu của David Consunji, một người Phi gốc Hoa, được Forbes xếp hạng 6 trong số những người giàu nhất Philippines.

Âm mưu phá hoại chính quyền?

Các nhà điều tra lại không nghĩ rằng những người này đơn thuần nhắm vào Trung Quốc. “Chúng tôi muốn biết tổ chức này lớn như thế nào, năng lực của họ ra sao và động cơ thực sự phía sau những hành động khủng bố của họ. Họ tự mình thực hiện hay có ai đó đứng sau nữa”, bà De Lima cho biết.

Bà De Lima cũng nói rằng những nhân vật lãnh đạo của nhóm này có liên quan đến một tổ chức đã từng thất bại trong cuộc đảo chính cựu Tổng Thống Corazon Aquino những năm 1980. Tuy nhiên tuyên bố này vẫn chưa được xác minh rõ ràng.

Tổng thống hiện nay của Philippines, ông Benigno Aquino, chính là con trai của bà Corazon. Cuối tháng bảy vừa qua, khi nghị trường nước này nóng lên, một Thượng nghị sĩ theo phe ông Aquino đã cáo buộc các tướng quân đội về hưu đang tuyển quân, âm mưu gây bất ổn. Quân đội ngay sau đó đã tái khẳng định lòng trung thành với tổng thống. 

Ông Aquino từng thoát khỏi một vụ ám sát gây chấn động Philippines năm 2012. Đó chính là lý do người ta nghi ngờ hành động của nhóm khủng bố trên đang lợi dụng chiêu bài “chống Trung Quốc” để phục vụ động cơ bất ổn chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm