Bọn khủng bố Caucasus hăm dọa đánh bom

Chuẩn Đô đốc John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc (Mỹ), tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ mọi mặt cho Nga trong công tác bảo vệ an ninh trong Thế vận hội ở Sochi (từ ngày 7 đến 23-2). Người phát ngôn cho biết Mỹ đã đề nghị với Nga sẽ triển khai hai tàu chiến ở biển Đen.

Theo đài truyền hình CNN (Mỹ), ngoài tàu chiến, Mỹ dự tính sẽ triển khai máy bay ứng trực ở Đức đề phòng tình huống khẩn cấp ở Sochi (từ Đức bay đến Sochi mất hai tiếng). Hôm 4-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã chính thức trao đổi qua điện thoại về vấn đề hợp tác bảo vệ an ninh với người đồng cấp Nga Sergey Shoygu.

Lo ngại xảy ra tấn công khủng bố ở Sochi ngày càng gia tăng. Ngày 20-1, một đoạn băng video hăm dọa tấn công đã được phát tán trên Internet. Trong đoạn băng dài 49 phút với tựa đề “Lời kêu gọi của Suleiman và Abdurakhman trước chiến dịch ở Volgograd”, hai nam thanh niên trạc 25 tuổi nhắn gửi đến Tổng thống Putin rằng chúng đã chuẩn bị sẵn “món quà” để báo thù cho máu tín đồ Hồi giáo đổ ra. Chúng tự xưng là tác giả hai vụ đánh bom tự sát ở Volgograd hồi cuối tháng 12 (34 người chết). Chúng kêu gọi phát động thánh chiến ở các TP lớn của Nga.

Chuyên gia Nga Andrei Soldatov nhận định: “Cần phải đánh giá nghiêm túc những lời đe dọa này bởi qua các vụ tấn công khủng bố ở Volgograd, bọn khủng bố đã chứng minh chúng có thể hoạt động ngoài khu vực Bắc Caucasus”. Chuyên gia Alexey Malashenko ở Quỹ Carnegie lưu ý: “Chúng có thể giấu bom ở Sochi cách đây một năm rồi. Một phụ nữ mang thai vẫn có thể giấu bom. Chúng ta đâu có thể bắt hết mọi người!”.

Ông Gregory Shvedov, Tổng Biên tập trang tin Nga kavkaz-uzel.ru, ghi nhận các công trình xây dựng ở Sochi được thi công trước khi các biện pháp kiểm soát an ninh được thiết lập, do đó nếu có ai muốn đưa chất nổ vào Sochi thì chúng đã làm từ lâu. Trong khi đó, trong số công nhân công trường có cả lao động lậu và nhiều người đến từ Bắc Caucasus.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm