Bọn khủng bố tấn công Quốc hội Tunisia

Lực lượng đặc nhiệm Tunisia đã giải thoát tất cả con tin trong Bảo tàng quốc gia Bardo nổi tiếng ở thủ đô Tunis (Tunisia). Hai tên khủng bố đã bị tiêu diệt.

Vụ bắt cóc con tin xảy ra vào cuối buổi sáng 18-3 (giờ địa phương). Người phát ngôn Bộ Nội vụ Tunisia khẳng định hai tên khủng bố mặc thường phục tấn công vào tòa nhà Quốc hội không thành nên chuyển hướng sang Bảo tàng quốc gia Bardo ở bên cạnh tòa nhà Quốc hội.

Theo lời các nhân chứng, một tên bắt đầu bắn vào xe chở du khách đến tham quan bảo tàng. Các du khách hoảng hốt chạy vào bên trong bảo tàng ẩn náu. Bọn khủng bố bèn rượt bắt con tin.

Hãng tin TAP (Tunisia) cho biết có khoảng 20 du khách bị bắt làm con tin. Trả lời đài truyền hình quốc gia, người phát ngôn Bộ Nội vụ Tunisia cho biết hai tên khủng bố trang bị súng trường Nga.

Hình ảnh du khách bị kẹt trong Bảo tàng quốc gia Bardo phát trên Twitter và lực lượng đặc nhiệm triển khai bên ngoài. Ảnh: EPA

Người phát ngôn chính phủ Tunisia cho biết vụ bắt cóc con tin xảy ra vào lúc có khoảng 100 du khách bên trong bảo tàng.

Trong lúc hai tên khủng bố cố thủ bên trong bảo tàng, bên ngoài có thể nghe nhiều tiếng súng nổ. Lực lượng cảnh sát đã được tăng viện.

Hãng tin TAP (Tunisia) cho biết lúc xảy ra tấn công, tại dinh Bardo (tòa nhà Hạ viện), 217 nghị sĩ Hạ viện đang thảo luận về luật chống khủng bố.

Nghị sĩ Monia Brahim (đảng Hồi giáo Ennahda) báo với hãng tin AFP ngay sau khi có tiếng súng nổ, hoạt động của Quốc hội tạm dừng. Các nghị sĩ đã nhận được lệnh tập trung tại sảnh.

Nghị sĩ Sayida Ounissi là một trong những người đầu tiên thông báo trên trang Twitter thông tin bọn khủng bố tấn công Bảo tàng quốc gia Bardo.

Bàviết: “Không khí hoảng loạn. Đang giữa buổi điều trần của quân đội về luật chống khủng bố... Khu vực đang bị phong tỏa. Một phần tử có vũ trang, có thể nhiều tên, ở bảo tàng bên cạnh. Có tiếng súng giao tranh. Chắc chắn có con tin”.

Bà cho biết trong số những người có mặt trong Quốc hội có bộ trưởng Tư pháp, các thẩm phán và nhiều cán bộ quân đội.

Nhân chứng Nabila người Tunisia gốc Pháp đã tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình Pháp BFMTV lực lượng đặc nhiệm Tunisia đã cố đưa mọi người ra ngoài và xe tải của lực lượng đặc nhiệm đã chở mọi người rời khỏi hiện trường. Trên mái nhà có bố trí các xạ thủ bắn tỉa của lực lượng đặc nhiệm.

Tổng thống Pháp François Hollande đã gọi điện cho Tổng thống Tunisia Béji Caid Essebsi để bày tỏ tình đoàn kết.

Từ năm 2012, làn sóng khủng bố bắt đầu bùng nổ ở Tunisia. Gần đây nhất, hôm 18-2, bốn vệ binh quốc gia đã bị bắn hạ ở vùng Kasserine.

Sau đó, tổ chức Phalange Okba Ibn Nafaa (có liên hệ với khủng bố Al Qaeda) đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tổ chức này được xem là tổ chức thánh chiến Hồi giáo cực đoan chủ chốt ở Tunisia, chuyên hoạt động trong vùng núi Chaambi giáp biên giới Algeria.

Hiện nay có từ 2.000 đến 3.000 công dân Tunisia đang đánh nhau trong hàng ngũ các tổ chức thánh chiến Hồi giáo cực đoan nước ngoài ở Syria, Iraq, Libya. 500 tên đã trở về Tunisia. Trong những tháng qua, các phần tử Tunisia trong phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng đe dọa.

Đây là lần đầu tiên ở Tunis một trung tâm quyền lực (Quốc hội) và trung tâm văn hóa (Bảo tàng quốc gia Bardo) bị tấn công khủng bố. Đây cũng là lần đầu tiên ở Tunisia bọn khủng bố trực tiếp nhắm đến dân thường. Tính từ năm 2011 đến nay đã có 57 binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng cùng với 171 binh sĩ và cảnh sát bị thương trong các vụ giao tranh với các nhóm vũ trang.

______________________________________

19 người chết, 22 người bị thương trong vụ bắt cóc con tin ở Bảo tàng quốc gia Bardo, trong đó có 17 du khách. Trong số nạn nhân có các công dân Ba Lan, Đức, Ý, Tây Ban Nha.

Chúng tôi luôn ở bên cạnh chính phủ Tunisia.

Thủ tướng Pháp MANUEL VALLS 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm