BP mua chuộc để giấu thiệt hại dầu tràn?

Theo giáo sư, BP đồng ý chi 250 USD (4,6 triệu đồng VN) cho mỗi giờ nghiên cứu nhưng kết quả nghiên cứu không được công bố, chia sẻ trong ba năm hoặc đến khi chính phủ Mỹ chấp thuận kế hoạch khôi phục môi trường vịnh Mexico của BP. Ngoài tiền cứng trả theo giờ, các nhà khoa học còn được nhận thêm nhiều khoản thưởng khác.

Ông nói BP làm thế nhằm đối phó với cáo trạng yêu cầu bồi thường thiệt hại mà chính quyền Mỹ sắp tống đạt đến BP. Theo ông, các nhà khoa học của Đại học bang Louisiana, Đại học Nam Mississippi, Đại học A&M Texas đã chấp nhận đề nghị của BP. BP chưa đưa ra bình luận nào.

Trong ngày 22-7, BP đã nhận được lệnh sơ tán tất cả tàu thuyền thu gom dầu tràn nhằm tránh bão Bonnie sắp đến. Hiện có 215 tàu với hơn 2.000 người làm việc trên vịnh Mexico. Dự kiến tàu sẽ ngừng hoạt động 10-14 ngày. Dự báo bão Bonnie sẽ đi qua phía nam bang Florida và đổ bộ vịnh Mexico trong ngày 23-7 với tỉ lệ bão Bonnie biến thành lốc xoáy là 40%. Dự báo bão Bonnie cũng sẽ gây mưa lũ tại các nước lân cận như Bahamas, Puerto Rico, Haiti và Cộng hòa Dominican.

ĐỨC LONG - THANH ANH (Theo CNN, NYT, AFP, Strait Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm