Brazil bắt 10 đối tượng âm mưu khủng bố Olympic Rio

Ngày 21-7, cảnh sát Brazil thông báo đã bắt giữ 10 đối tượng quốc tịch Brazil thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này âm mưu khủng bố trước thềm thế vận hội Olympic tại TP Rio de Jainero.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes, nhóm bị bắt giữ "hoàn toàn nghiệp dư" và "không có tổ chức". Ông cũng cho biết nhóm này chưa xác định cụ thể mục tiêu sẽ tấn công là ở đâu.

Brazil thông báo đã bắt giữ 10 đối tượng quốc tịch Brazil thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)
Brazil thông báo đã bắt giữ 10 đối tượng quốc tịch Brazil thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann gọi nhóm người này là "điên rồ". Tuy nhiên, ông Jungmann cũng cho rằng các đối tượng đã vượt qua "lằn ranh giữa ủng hộ khủng bố và thật sự tiến hành khủng bố".

Các đối tượng âm mưu khủng bố bị bắt giữ tại 10 bang khác nhau trên lãnh thổ Brazil. Những người này đã liên lạc với nhau thông qua các ứng dụng nhắn tin mã hóa bảo mật như WhatsApp và Telegram. Đa số các thành viên thậm chí còn không hề quen biết nhau hoặc đã từng gặp mặt ngoài đời.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes, nhóm bị bắt giữ "hoàn toàn nghiệp dư" và "không có tổ chức"
Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes, nhóm bị bắt giữ "hoàn toàn nghiệp dư" và "không có tổ chức"

Theo ông Moraes, cảnh sát đã bắt đầu giám sát các tin nhắn của nhóm, tự xưng là "Những người bảo vệ Sharia" từ tháng 4-2016. Sharia là một bộ luật Hồi giáo cổ đại và hà khắc. Ông Moraes cho biết: "Một số đối tượng đã thề trung thành với IS trên Internet, tuy nhiên lại chưa từng liên hệ trực tiếp với nhóm này".

Nhóm này đã cố liên hệ với các tay lái súng trên thị trường chợ đen ở Paraguay để mua súng trường tấn công Kalashinkov. Khi thế vận hội còn khoảng hai tuần nữa là khởi tranh, nhóm này đã kêu gọi nhau đi "học võ". 

chiến dịch bắt giữ 10 đối tượng này đã huy động khoảng 130 sĩ quan cảnh sát
Chiến dịch bắt giữ 10 đối tượng này đã huy động khoảng 130 sĩ quan cảnh sát

Bộ Tư pháp Brazil cho biết chiến dịch bắt giữ 10 đối tượng này đã huy động khoảng 130 sĩ quan cảnh sát. Hiện các cơ quan chức năng đã tạm giữ thêm hai đối tượng và đang truy tìm hai đối tượng khác còn đang lẩn trốn. Cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét 19 địa điểm tại nhiều thành phố lớn trong nước. 

Ông Moraes khẳng định tình hình an ninh trước thềm thế vận hội vẫn được giám sát nghiêm ngặt. "Các mối đe dọa vẫn còn đó. Vẫn có khả năng sẽ xảy ra khủng bố trong thời gian Olympic Rio".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm