Brazil điều 1.000 lính tới phiên đấu thầu mỏ dầu Libra

Theo thông báo của giới chức thành phố Rio de Janeiro, từ ngày 20/10, khoảng 40 binh sỹ và hai tàu chiến hải quân đã được triển khai ở vùng biển phía ngoài một khách sạn ven biển ở thị xã Barra da Tijuca, nơi sẽ diễn ra phiên đấu thầu.

Sang ngày 21/10, khoảng 1.100 binh sỹ và cảnh sát cũng sẽ được điều động trên bờ đề đảm bảo an ninh cho toàn bộ khu vực xung quanh khách sạn và trong thành phố. Nhiều tuyến phố quanh khách sạn cũng đã được phong tỏa từ nửa đêm 20/10.

Cuộc đấu thầu mỏ dầu Libra có sự tham dự của 11 công ty dầu mỏ, trong đó có 7 tập đoàn lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, bao gồm Tập đoàn quốc doanh Petrobras của Brazil, Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC), Anglo-Dutch Shell, Ecopetrol của Colombia, Total của Pháp, Tập đoàn dầu mỏ ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha.

Các công ty khai thác dầu mỏ của Mỹ không tham gia đấu thầu để phản đối quy định của chính phủ Brazil về việc trao cho Tập đoàn Petrobras quyền sở hữu 30% vốn tại mỏ dầu Libra và ít nhất 41,6% lượng dầu khai thác từ mỏ dầu này sẽ thuộc quyền sở hữu của chính phủ.

Phiên đấu thầu diễn ra trong bối cảnh cuộc biểu tình ở thủ đô của công nhân dầu mỏ Brazil đã bước sang ngày thứ tư liên tiếp nhằm phản đối quyết định của chính phủ cho phép các công ty nước ngoài và công ty tư nhân tham gia buổi đấu thầu.

Ngoài ra, những người biểu tình cũng yêu cầu tăng lương cho công nhân ngành dầu mỏ.

Liên đoàn công nhân dầu mỏ quốc gia (FUP) cho biết sẽ có cuộc họp với lãnh đạo Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Petrobras trong ngày 21/10 để tìm giải pháp chấm dứt cuộc biểu tình hiện nay.

Mỏ dầu Libra được tìm thấy năm 2007 ở khu vực nước sâu ngoài khơi Đại Tây Dương của Brazil. Theo ước tính của Sở dầu mỏ quốc gia Brazil, mỏ dầu Libra có trữ lượng từ 8-12 tỷ thủng dầu thô.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega dự báo mỏ dầu này sẽ thu hút khoảng 180 tỷ USD tiền đầu tư trong vòng 35 năm tới.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm